สิงคโปร์-มาเลเซียจ่อขึ้นภาษีเพื่อการบริโภค ท่ามกลางความวิตกเรื่องเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 28, 2023 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า บางประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะปรับขึ้นอัตราภาษีเพื่อการบริโภค (Consumption Tax) ในช่วงต้นปี 2567 เนื่องจากประเทศต่าง ๆ เช่น สิงคโปร์และมาเลเซียดำเนินการเพื่อเพิ่มฐานทางการเงินเพื่อสนับสนุนสังคมผู้สูงอายุในประเทศและอุดรอยโหว่ด้านงบประมาณ

ทั้งนี้ สิงคโปร์จะปรับขึ้นอัตราภาษีสินค้าและบริการ (GST) จาก 8% เป็น 9% ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2567 ขณะที่ มาเลเซียจะขึ้นภาษีการขายและบริการ (SST) 2 จุดเปอร์เซ็นต์ สู่ระดับ 8% ตั้งแต่เดือนมี.ค. 2567 ซึ่งยกเว้นสินค้าจำเป็น เช่น อาหาร เครื่องดื่ม และโทรคมนาคม

รายงานระบุว่า การขยายอัตราภาษีจะช่วยเพิ่มรายได้เข้าคลัง แต่ก็สามารถบั่นทอนการบริโภคภายในประเทศในระยะสั้น ดังนั้น บางประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จึงตัดสินใจเลื่อนการปรับขึ้นภาษีท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อและเศรษฐกิจ เช่น เวียดนาม

เวียดนามลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เป็นการชั่วคราวสู่ 8% จาก 10% หลังจากเพิ่งประกาศเพิ่มภาษี VAT เป็น 10% แบบถาวรเมื่อช่วงต้นปี 2565 ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นการบริโภคและการผลิตภายในประเทศ เนื่องจากการส่งออกที่ซบเซาถ่วงเศรษฐกิจประเทศ โดยเบื้องต้นเวียดนามวางแผนลดภาษี VAT ถึงสิ้นเดือนธ.ค.ปีนี้ แต่ขณะนี้ขยายออกไปถึงสิ้นเดือนมิ.ย. 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ