นักวิเคราะห์ชี้กระแส AI มาแรง แต่ไม่ช่วยให้ธุรกิจคลาวด์คึกคัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 28, 2023 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กระแสนิยมปัญญาประดิษฐ์ (AI) ยังไม่สามารถช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายด้านบริการคลาวด์ในจีนแผ่นดินใหญ่ได้

คานาลิส (Canalys) บริษัทวิเคราะห์ตลาดอุตสาหกรรมเทคโนโลยีระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ (27 ธ.ค.) ว่า "ตลาดบริการคลาวด์ของจีนนั้นหัวเก่า โดยเน้นพึ่งพารัฐบาลและรัฐวิสาหกิจเป็นหลักในการขับเคลื่อนการเติบโต" อย่างไรก็ดี การฝึกฝนโมเดล AI บนคลาวด์มีแนวโน้มจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมคลาวด์ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ศักยภาพของบริการที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับแชตจีพีที (ChatGPT) ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น

ธุรกิจคลาวด์ของอาลีบาบา ซึ่งครองส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดในจีนถึง 39% รายงานว่ารายได้เติบโตขึ้นเพียง 2% ในไตรมาส 3/2566 (ก.ค.-ก.ย.) เมื่อเทียบเป็นรายปี นอกจากนี้ ในเดือนพ.ย. อาลีบาบายังได้ยกเลิกแผนการนำธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้งเข้าจดทะเบียนเพื่อเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO)

คานาลิสระบุว่า ธุรกิจคลาวด์รายใหญ่ที่สุดในจีน 3 รายยังครองส่วนแบ่งการตลาดเท่าเดิมในไตรมาสที่ 3 เหมือนกับไตรมาสก่อนหน้า ในขณะที่การเติบโตโดยรวมของภาคธุรกิจคลาวด์ชะลอตัวลงเหลือโตแค่ 10% ในปี 2565 และคาดว่าจะอยู่ที่ 12% ในปี 2566 ซึ่งต่ำกว่าระดับของปี 2564 ที่โตขึ้น 45%

มูลค่าการใช้จ่ายด้านบริการคลาวด์ของผู้ใช้ภายในประเทศจีนในไตรมาสที่ 3/2566 เพิ่มขึ้น 18% แตะ 9.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ชะลอตัวลงสู่การเติบโตที่ 5.7% จาก 13% ในไตรมาสที่ 2/2566 เทียบรายไตรมาส

ทั้งนี้ คานาลิสกล่าวเสริมว่า ตลาดคลาวด์ในจีนแผ่นดินใหญ่คิดเป็นสัดส่วน 12% ของมูลค่าการใช้จ่ายด้านบริการคลาวด์ของผู้ใช้ทั่วโลกในไตรมาสที่ 3/2566 และมูลค่าการใช้จ่ายคลาวด์ทั่วโลกในไตรมาสที่ 3/2566 เพิ่มขึ้น 1.5% จากไตรมาสก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ