World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 3, 2024 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว NHK รายงานว่า เจ้าหน้าที่ 5 จาก 6 รายบนเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่น ซึ่งถูกเครื่องบินแอร์บัส A350 ของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) เฉี่ยวชนขณะลงจอดที่รันเวย์ของท่าอากาศยานฮาเนดะของกรุงโตเกียวนั้น ได้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

-- บริษัทแอร์บัส ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของฝรั่งเศส ประกาศส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเดินทางมายังญี่ปุ่นเพื่อให้ความช่วยเหลือทางด้านเทคนิคในการสอบสวนหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้เครื่องบินแอร์บัส A350-900 ของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) หลังเกิดการเฉี่ยวชนกับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นที่ท่าอากาศยานฮาเนดะของกรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ (2 ม.ค.)

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีคำสั่งกำชับให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเร่งสอบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้เครื่องบินแอร์บัส A350 ของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) หลังเกิดการเฉี่ยวชนกับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นที่ท่าอากาศยานฮาเนดะของกรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ (2 ม.ค.)

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดอิชิคาวะทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่นยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดแตะระดับ 55 ราย ขณะเจ้าหน้าที่กังวลว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังคงมีประชาชนจำนวนมากติดค้างอยู่ภายใต้ซากปรักหักพัง

-- กระทรวงสาธารณสุขกาซาเปิดเผยว่า ประชาชนในฉนวนกาซาเสียชีวิตอย่างน้อย 22,185 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 9,100 ราย นับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในวันที่ 7 ต.ค. 2566

-- เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 47.9 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. จากระดับ 49.4 ในเดือนพ.ย. และต่ำกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 48.2

-- เทสลา อิงค์ บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยตัวเลขการผลิตรถยนต์ทั้งหมดในปี 2566 จำนวน 1,845,985 คัน เพิ่มขึ้น 35% จากระดับ 1.37 ล้านคันในปี 2565 และมีการส่งมอบรถยนต์จำนวน 1,808,581 คัน เพิ่มขึ้น 38% จากระดับ 1.31 ล้านคันในปี 2565

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ เยอรมนีเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนธ.ค., สหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนธ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนพ.ย. และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 12-13 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ