กองทุนทั่วโลกทุบขายหุ้นจีนกว่า 3.8 พันล้านดอลล์ในเดือนธ.ค. ทำสถิติสูงสุดในปี 66

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 3, 2024 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ เปิดเผยว่า เมื่อเดือนธ.ค. กองทุนทั่วโลกที่เน้นถือลงทุนในระยะยาว (long-only) ทำสถิติเทขายหุ้นจีนมากที่สุดของปี 2566 เพื่อตอบสนองคำขอจากนักลงทุนที่ต้องการไถ่ถอนการลงทุนและกระจายความเสี่ยงออกนอกประเทศจีน

ผู้จัดการกองทุนทั่วโลกที่เน้นถือลงทุนในระยะยาวเทขายหุ้นในตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นฮ่องกงรวมกันมูลค่า 3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนธ.ค. ซึ่งนับเป็นเดือนที่มีการเทขายมากที่สุดของปี 2566 และเป็นตัวเลขรายเดือนสูงสุดอันดับ 3

นายกิลเบิร์ต หว่อง นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า "ทั้งคำขอการไถ่ถอนของนักลงทุนและการปรับพอร์ตโฟลิโอของผู้จัดการกองทุนเพื่อลดการลงทุนในจีน เป็นผลให้เม็ดเงินลงทุนไหลออก"

ดัชนี CSI300 Index ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นบลูชิพในตลาดหุ้นจีน ปรับตัวลดลง 11% ในปี 2566 ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งของตลาดหุ้นฮ่องกงปรับตัวลง 14%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีตลาดหุ้นจีนและดัชนีตลาดหุ้นฮ่องกงเป็น 2 ดัชนีที่ทำผลงานย่ำแย่ที่สุดในปี 2566 เมื่อเทียบกับดัชนีตลาดหุ้นใหญ่ด้วยกัน อันเนื่องมาจากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ซบเซา รวมถึงความไม่แน่นอนของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ