บิตคอยน์ร่วงหนักหลุด $43,000 กังวลเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 4, 2024 00:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิตคอยน์ดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 43,000 ดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 00.14 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ดิ่งลง 4.20% สู่ระดับ 42,927.50 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

การดิ่งลงของบิตคอยน์ในวันนี้ ได้ลบล้างช่วงบวกส่วนใหญ่ที่ทำไว้วานนี้ ซึ่งได้พุ่งแตะระดับ 45,913.30 ดอลลาร์ โดยเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2565

ทั้งนี้ นายโทมัส บาร์กิน ประธานเฟด สาขาริชมอนด์ ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้เงินเฟ้อชะลอตัวลง

"อัตราดอกเบี้ยระยะยาวได้ปรับตัวลงในระยะนี้ และจะกระตุ้นอุปสงค์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย โดยอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อที่อยู่สูงกว่าเป้าหมาย สิ่งนี้จึงทำให้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปยังคงเป็นทางเลือกของเฟด" นายบาร์กินกล่าว

นักลงทุนจับตารายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ประจำวันที่ 12-13 ธ.ค.ที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้

นอกจากนี้ บิตคอยน์ร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) อาจจะไม่อนุญาตให้มีการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ภายในปีนี้ตามที่มีการคาดการณ์กันไว้

บิตคอยน์เคยพุ่งขึ้นทะลุ 69,000 ดอลลาร์ในเดือนพ.ย.2564 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ก่อนที่จะทรุดตัวลงต่ำกว่าระดับ 20,000 ดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.2565 ท่ามกลางความกังวลที่ว่า การที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและปรับลดขนาดงบดุลจะฉุดสภาพคล่องในตลาด และทำให้สหรัฐเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ