World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 5, 2024 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินแนวโน้มตลาดแรงงานและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในเวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้นเพียง 163,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 199,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. และคาดว่าอัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.8% ในเดือนธ.ค. จากระดับ 3.7% ในเดือนพ.ย.

-- นักลงทุนลดน้ำหนักการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนมี.ค. 2567 หลังจากรายงานการประชุมเฟดประจำวันที่ 12-13 ธ.ค.ไม่มีการเปิดเผยกรอบเวลาที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และหลังจากนายโทมัส บาร์กิน ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเขากล่าวว่าเฟดยังคงมีทางเลือกในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพราะแม้ว่าเฟดมีความคืบหน้าในการชะลอเงินเฟ้อ แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงที่ว่าภารกิจของเฟดในการสกัดเงินเฟ้ออาจจะยังไม่สิ้นสุดลง

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเพียง 63.9% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 19-20 มี.ค. หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้น้ำหนักมากถึง 72.8%

-- ตลาดการเงินจับตาราคาบิตคอยน์ หลังจากสื่อรายงานว่าคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) อาจให้การอนุมัติการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF อย่างเร็วที่สุดในวันนี้ (5 ม.ค.)

สื่อหลายสำนักรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของ SEC ได้จัดการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่จากตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก, ตลาด Nasdaq และ ตลาด Chicago Board Options Exchange เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (3 ม.ค.) ซึ่งทั้ง 3 ตลาดเป็นตลาดที่มีการซื้อขายกองทุน ETF โดยการประชุมดังกล่าวทำให้มีการคาดการณ์กันอย่างแพร่หลายว่า SEC จะให้การอนุมัติการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ในไม่ช้า

แหล่งข่าวระบุว่า SEC อาจแจ้งข่าวการอนุมัติจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ให้แก่บริษัทต่างๆ ซึ่งได้แก่ แบล็คร็อค (BlackRock), วิสดอมทรี (WisdomTree) และแวลคิรี (Valkyrie) ทราบในวันนี้ (5 ม.ค.) ก่อนที่จะเริ่มการซื้อขายในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มีความมั่นใจว่า SEC จะให้การอนุมัติจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ก่อนหรือในวันที่ 10 ม.ค.2567 ซึ่งจะเป็นการอนุมัติครั้งแรกในสหรัฐ

-- ราคาหุ้นบริษัทแอปเปิ้ล ร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในวันพฤหัสบดี (4 ม.ค.) หลังจากนักวิเคราะห์ของบาร์เคลย์สได้ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นแอปเปิ้ลลงสู่ระดับ "Underweight" โดยระบุว่า ยอดขาย iPhone 15 อยู่ในภาวะซบเซา โดยเฉพาะในจีน ซึ่งบ่งชี้ถึงแนวโน้มที่อ่อนแอของยอดขาย iPhone 16 ซึ่งเป็น iPhone รุ่นถัดไป

-- สำนักข่าว CNBC รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า ลาซาด้า ซึ่งเป็นบริษัทในเครืออาลีบาบา ประเดิมปีใหม่ด้วยการเริ่มปลดพนักงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (3 ม.ค.) โดยพนักงานที่ถูกปลดออกในรอบนี้มีจำนวนหลายร้อยคน ซึ่งรวมถึงพนักงานในทุกระดับ และทุกตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสิงคโปร์ได้รับผลกระทบมากที่สุด ทั้งนี้ ลาซาด้ามีการดำเนินกิจการในไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์

-- กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ลอบวางระเบิดใกล้กับสุสานของนายพลกาเซม โซเลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ (Quds Force) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) เมื่อวันพุธ (3 ม.ค.) โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และทำให้สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยนายพลโซเลมานีถูกสหรัฐใช้โดรนลอบสังหารเมื่อปี 2563

อิหร่านระบุว่า เหตุลอบวางระเบิดครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะโจมตีอิหร่านซึ่งมีจุดยืนสนับสนุนการต่อต้านอิสราเอลที่ใช้กำลังทหารในฉนวนกาซา แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า สหรัฐได้รับสัญญาณบ่งชี้มาตั้งแต่แรกแล้วว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นฝีมือของกลุ่ม IS พร้อมกับกล่าวว่าไม่มีเหตุผลที่จะตั้งข้อสงสัยว่าอิสราเอลมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุลอบวางระเบิดในอิหร่าน

ทั้งนี้ IS ซึ่งเป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงนิกายสุหนี่ มีอุดมการณ์ต่อต้านอิหร่านซึ่งเป็นประเทศที่ชาวมุสลิมส่วนใหญ่นับถือนิกายชีอะห์ โดยกลุ่ม IS มองว่าชีอะห์เป็นนิกายนอกรีต

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค., สิงคโปร์และเยอรมนีเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ย., อียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค., ดัชนีภาคบริการเดือนธ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ