World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 9, 2024 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า อิสราเอลได้สังหารผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในการโจมตีทางตอนใต้ของเลบานอนเมื่อวันจันทร์ (8 ม.ค.) ซึ่งก่อให้เกิดการโจมตีอย่างหนักหลังการสู้รบเป็นเวลาสามเดือนที่ชายแดนเลบานอน-อิสราเอล

แหล่งข่าวในเลบานอนเปิดเผยว่า วิสซัม ทาวิล (Wissam Tawil) เป็นผู้บัญชาการกองกำลัง Radwan ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสที่สุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ถูกสังหารในความขัดแย้ง โดยเขามีบทบาทสำคัญในการกำกับดูแลการปฏิบัติการในภาคใต้ของเลบานอน

-- สถานการณ์ของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ล่าสุดนั้นทวีความรุนแรงมากขึ้นในวันจันทร์ (8 ม.ค.) หลังจากสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์เปิดเผยว่า พบสลักเกลียวหลวมบนเครื่องบิน MAX 9 ที่จอดอยู่จำนวนหลายลำ ทำให้เกิดความกังวลครั้งใหม่ในหมู่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเกี่ยวกับวิธีการผลิตเครื่องบินโบอิ้งรุ่นขายดีที่สุดดังกล่าว

-- บิตคอยน์ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุระดับ 46,000 ดอลลาร์ หรือมากกว่า 1,600,000 บาท โดยได้แรงหนุนจากคาดการณ์ที่ว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) อาจให้การอนุมัติการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ภายในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 01.13 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์พุ่งขึ้น 4.19% สู่ระดับ 46,005.10 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

-- บริษัทหลายแห่งได้พากันปรับลดค่าธรรมเนียมในการซื้อขายกองทุน Spot Bitcoin ETF เพื่อแย่งส่วนแบ่งในตลาด แม้ว่าขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ยังไม่ได้ให้การอนุมัติต่อการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ก็ตาม

การประกาศปรับลดค่าธรรมเนียมในการซื้อขายกองทุน Spot Bitcoin ETF ของบริษัทต่างๆ เป็นสัญญาณบ่งชี้ความเชื่อมั่นว่า SEC จะให้การอนุมัติการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ในไม่ช้า

-- ซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียประกาศปรับลดราคาน้ำมันดิบ Arab Light ที่จำหน่ายให้แก่ตลาดเอเชีย และมีกำหนดส่งมอบในเดือนก.พ. ลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 27 เดือน ซาอุดี อารามโคทำการประกาศดังกล่าววานนี้ เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาด ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดระหว่างผู้ส่งออกน้ำมัน และความกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันล้นตลาด

-- ราคาหุ้นโบอิ้งปิดดิ่งลงในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวานนี้ (8 ม.ค.) หลังจากที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) มีคำสั่งระงับการใช้งานเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย ราคาหุ้นโบอิ้งปิดตลาดร่วงลง 8.03% สู่ระดับ 229.00 ดอลลาร์ หลังหลังดิ่งลงมากถึง 9.10%

FAA ออกคำสั่งดังกล่าวเมื่อวันที่ 6 ม.ค. เพียงหนึ่งวันหลังเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์ประสบเหตุชิ้นส่วนบริเวณผนังเครื่องบินหลุดกลางอากาศ หลังเพิ่งออกเดินทางจากสนามบินในเมืองพอร์ตแลนด์ของรัฐออริกอนในสหรัฐได้ไม่นาน ส่งผลให้เกิดช่องโหว่ขนาดใหญ่บริเวณลำตัวเครื่องบิน และต้องร่อนลงจอดฉุกเฉิน

-- กองทัพเรือศรีลังกาประกาศเข้าร่วมกับกองเรือที่นำโดยสหรัฐเพื่อป้องกันการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีต่อเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง โดยศรีลังกาจะส่งเรือลาดตระเวน 1 ลำพร้อมกำลังพลกว่า 100 นายเข้าร่วมกองกำลังดังกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพ.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนพ.ย.และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของกรุงโตเกียวเดือนธ.ค., เยอรมนีเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย., ฝรั่งเศสเปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ย. และสหรัฐเปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ