สิ้นสุดการรอคอย! สหรัฐไฟเขียวจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 11, 2024 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) มีมติอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF แล้ว ซึ่งเป็นการจัดตั้งครั้งแรกในสหรัฐ โดยข้อมูลที่ระบุบนเว็บไซต์ของ SEC ในวันพุธ (10 ม.ค.) ระบุว่า SEC ได้อนุมัติให้กองทุน 11 แห่งสามารถจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF

การอนุมัติจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF จะช่วยให้กองทุนเหล่านี้สามารถลงทุนในบิตคอยน์ได้โดยตรง และถือเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งมีมูลค่าราว 1.7 ล้านล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ SEC ได้อนุมัติให้กองทุน 11 แห่งทำการซื้อขายบิตคอยน์ผ่านทางกองทุน Spot Bitcoin ETF ได้ตั้งแต่วันนี้ (11 ม.ค.) เป็นต้นไป โดยกองทุนทั้ง 11 แห่งได้แก่ Grayscale Bitcoin Trust GBTC, Bitwise Bitcoin ETF, Hashdex Bitcoin ETF, Blackrock?s iShares Bitcoin Trust, Valkyrie Bitcoin Fund, ARK 21Shares Bitcoin ETF, Invesco Galaxy Bitcoin ETF, VanEck Bitcoin Trust, WisdomTree Bitcoin Fund, Fidelity Wise Origin Bitcoin Fund และ Franklin Bitcoin ETF.

การที่ SEC ให้การอนุมัติการจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF จะทำให้นักลงทุนที่ซื้อกองทุนดังกล่าวสามารถเข้าลงทุนในบิตคอยน์ได้โดยไม่ต้องถือครองโดยตรง และจะสร้างความสนใจต่อนักลงทุนสถาบัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้หลีกเลี่ยงการลงทุนในบิตคอยน์ เนื่องจากกังวลว่าบิตคอยน์เป็นสินทรัพย์ที่ขาดการควบคุมด้านกฎระเบียบจากหน่วยงานกำกับดูแล

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การที่สหรัฐอนุมัติจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF จะเป็นปัจจัยผลักดันให้ราคาบิตคอยน์ดีดตัวขึ้นต่อไป เหมือนกับการอนุมัติจัดตั้งกองทุน ETF ทองเป็นครั้งแรกในเดือนพ.ย. 2547 ซึ่งทำให้นักลงทุนเข้าลงทุนในทองได้สะดวกขึ้นเพียงเข้าซื้อกองทุน ETF โดยไม่ต้องถือครองทองโดยตรง และทำให้ทองกลายเป็นสินทรัพย์หนึ่งที่นักลงทุนเลือกในการกระจายการลงทุน

ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดคาดการณ์ว่า ราคาบิตคอยน์จะพุ่งแตะระดับ 200,000 ดอลลาร์ภายในปี 2568 หาก SEC ให้การอนุมัติการจัดตั้ง Spot Bitcoin ETF พร้อมกับคาดการณ์ว่า กระแสเงินทุนราว 50,000-100,000 ล้านดอลลาร์จะไหลเข้าสู่บิตคอยน์ในปีนี้ หากมีการอนุมัติ Spot Bitcoin ETF ซึ่งจะดึงดูดให้นักลงทุนสถาบันเข้าสู่ตลาดคริปโทเคอร์เรนซี

ก่อนที่ SEC จะให้การอนุมัติจัดตั้งกองทุน Spot Bitcoin ETF นั้น กองทุน Spot Bitcoin ETF ของบริษัทต่าง ๆ ได้พากันประกาศลดค่าธรรมเนียมการซื้อขาย โดย BlackRock และ Ark Investments เป็น 2 บริษัทรายล่าสุดที่ประกาศปรับลดค่าธรรมเนียมในการซื้อขายกองทุน Spot Bitcoin ETF


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ