World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 16, 2024 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มเปิดการซื้อขายแบบไร้ทิศทางในวันนี้ โดยตลาดหุ้นญี่ปุ่นอาจจะปรับตัวขึ้นอีกเป็นวันที่ 7 ติดต่อกัน โดยดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้นอย่างมากในปีนี้ โดยแตะระดับสำคัญที่ 34,000, 35,000 และ 36,000 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2533

-- กลุ่มกบฏฮูตีเตือนว่าจะขยายเป้าหมายการโจมตีเรือสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดง ซึ่งรวมถึงเรือสินค้าของสหรัฐ พร้อมกับขู่ว่าจะเดินหน้าโจมตีต่อไปอย่างไม่ลดละ หลังจากสหรัฐและอังกฤษใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน

นายนารุดดีน เอเมอร์ โฆษกของกลุ่มกบฏฮูตีเปิดเผยกับสำนักข่าวอัลจาซีราว่า "ขณะนี้เรือสินค้าของสหรัฐและอังกฤษได้กลายมาเป็นเป้าหมายใหม่ของฮูตี เนื่องจากทั้งสองประเทศใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีกลุ่มฮูตีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนหน้านี้เราเคยลั่นวาจาไว้ว่าจะโจมตีเฉพาะเรืออิสราเอลหรือเรือทุกลำที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอล แต่นับจากนี้ ต่อให้เป็นเรือที่ไม่ได้มุ่งหน้าไปอิสราเอล เราก็จะโจมตี โดยเฉพาะเรือของอเมริกัน และเราเชื่อว่าสหรัฐอเมริกาใกล้จะสูญเสียความมั่นคงทางทะเล"

-- นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี นอกรอบการประชุม World Economic Forum (WEF) ว่า จีนจำเป็นต้องปฏิรูปโครงสร้าง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เศรษฐกิจของประเทศชะลอตัวลงอย่างรุนแรง พร้อมกับเตือนว่า เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

นางกอร์เกียวากล่าวว่า ความท้าทายในระยะสั้นสำหรับจีนคือวิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข รวมทั้งหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นที่อยู่ในระดับสูงมาก ส่วนความท้าทายในระยะยาวคือการเปลี่ยนแปลงของจำนวนประชากร และภาวะขาดความเชื่อมั่นที่เกิดขึ้นในประเทศ

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวเรียกร้องให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสทำการหยุดยิงโดยทันทีเพื่อให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา ขณะที่การสู้รบของทั้งสองฝ่ายย่างเข้าสู่วันที่ 100 "มีแนวทางแก้ไขเพียงประการเดียวในการยุติการสังหารพลเรือน, ภาวะด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายลงในฉนวนกาซา, ชะตากรรมของตัวประกัน และความตึงเครียดที่ลุกลามเข้าสู่ภูมิภาค สิ่งนั้นก็คือเราจำเป็นต้องเห็นการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมโดยทันที" นายกูเตอร์เรสกล่าว

-- ศูนย์บัญชาการกลางสหรัฐ (CENTCOM) รายงานว่า เรือสินค้าลำหนึ่งของสหรัฐได้ถูกโจมตีจากขีปนาวุธลูกหนึ่งที่ยิงจากกลุ่มฮูตี ขณะแล่นอยู่ที่อ่าวเอเดนนอกชายฝั่งเยเมน

เรือสินค้าลำดังกล่าวมีชื่อว่าเรือ GIBRALTAR EAGLE และติดธงชาติของหมู่เกาะมาร์แชล

CENTCOM ระบุว่า เรือดังกล่าวไม่มีการรายงานความเสียหายร้ายแรง หรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตี และเรือลำนี้ยังคงเดินทางต่อไป แม้เกิดการโจมตีดังกล่าว

-- บิตคอยน์ร่วงลงอย่างต่อเนื่องใกล้หลุดระดับ 42,000 ดอลลาร์ในการซื้อขายเมื่อวานนี้ เพียงไม่กี่วันหลังการเปิดตัวกองทุน Spot Bitcoin ETF

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้นักลงทุนยังคงซื้อบิตคอยน์ในช่วงขาลง โดยมองว่าแรงเทขายที่เกิดขึ้นคือโอกาสสำหรับการปรับตัวขึ้นในอนาคต

ณ เวลา 21.56 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ปรับตัวลง 0.65% สู่ระดับ 42,204.39 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

-- นายโรเบิร์ต โฮลซ์แมนน์ สมาชิกคณะกรรมการควบคุมนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ECB อาจไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปี 2567

"ผมไม่สามารถจินตนาการได้ว่าเราจะหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้ เนื่องจากเรายังไม่ควรพูดถึงเรื่องนี้ เพราะสิ่งที่เราเห็นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาล้วนบ่งชี้ไปในทิศทางตรงกันข้าม ดังนั้นผมคาดว่าเราจะไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเลยในปีนี้" นายโฮลซ์แมนน์กล่าวในการประชุม World Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

-- นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ที่ได้รับการสำรวจจาก World Economic Forum (WEF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะอ่อนแอลงในปีนี้ โดยได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่รุนแรงขึ้นทั่วโลก

"เศรษฐกิจโลกยังคงมีแนวโน้มซบเซา และเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน"

"แม้มีพัฒนาการที่เป็นบวกจากแรงกดดันเงินเฟ้อที่ลดน้อยลง และมีความคืบหน้าด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) แต่ภาคธุรกิจและผู้กำหนดนโยบายยังคงเผชิญกับอุปสรรคและความผันผวนอย่างต่อเนื่อง โดยเศรษฐกิจโลกยังคงชะลอตัว ขณะที่ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์และความตึงเครียดในสังคมมีความรุนแรงขึ้น" WEF ระบุ

-- รัสเซียปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพกับยูเครนตามข้อเสนอของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ในการประชุม World Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

"กระบวนการนี้ไม่สามารถบรรลุผลใด ๆ เนื่องจากเราจะไม่เข้าร่วม ซึ่งหากเราไม่เข้าร่วม การหารือใด ๆ ก็จะไม่เกิดผลลัพธ์แต่อย่างใด" นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนธ.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.จากเวสต์แพค, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ย., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนม.ค.จากสถาบัน ZEW, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนม.ค.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนม.ค.จากเฟดนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ