แอปเปิ้ลแก้เกมขาย "Apple Watch" ไร้ระบบวัดระดับออกซิเจนในเลือด หลังศาลสหรัฐสั่งห้าม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 18, 2024 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิ้ลจะดำเนินการลบระบบวัดระดับออกซิเจนในเลือดออกจาก Apple Watch รุ่นล่าสุดเพื่อให้สามารถนำเข้าและจำหน่าย Apple Watch รุ่นดังกล่าวในสหรัฐได้ต่อไป ในขณะที่กำลังต่อสู้คดีละเมิดสิทธิบัตรกับบริษัทมาซิโม (Masimo) ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ บนชั้นศาล โดยล่าสุดศาลอุทธรณ์แห่งรัฐบาลกลางสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธ (17 ม.ค.) ว่า แอปเปิ้ลจะไม่สามารถขายสมาร์ตวอทช์ที่มีระบบการวัดออกซิเจนในเลือดได้ โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ (18 ม.ค.)

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลระบุในแถลงการณ์ว่า Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 รุ่นปรับปรุงที่ลบระบบวัดระดับออกซิเจนในเลือดออกไปแล้ว จะพร้อมวางจำหน่ายในวันนี้ (18 ม.ค.) โดย Apple Watch ทั้ง 2 รุ่นนี้ได้รับการเปิดตัวครั้งแรกในเดือนก.ย.ปีที่ผ่านมา

แอปเปิ้ลระบุว่า เมื่อผู้ใช้งานแตะบนสัญลักษณ์วัดระดับออกซิเจนบน Apple Watch ที่ได้รับการปรับปรุงแล้ว หน้าจอจะแสดงการแจ้งเตือนที่นำพาผู้ใช้งานไปยังคำอธิบายบนเว็บไซต์ของแอปเปิ้ล

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แอปเปิ้ลต่อสู้คดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญากับมาซิโมตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา โดยในเดือนต.ค. คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (ITC) พบว่าตัวเซ็นเซอร์นาฬิกาที่ใช้สำหรับวัดระดับออกซิเจนในเลือดของแอปเปิ้ลนั้นละเมิดสิทธิบัตรของมาซิโม

"ในระหว่างการอุทธรณ์ แอปเปิ้ลได้ดำเนินการขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับคำตัดสินของศาล ขณะเดียวกันก็รับประกันว่าลูกค้าจะสามารถเข้าถึง Apple Watch โดยได้รับผลกระทบน้อยที่สุด" โฆษกแอปเปิ้ลกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี "ขั้นตอนเหล่านี้ได้รวมถึงการเปิดตัว Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ที่ไม่มีระบบวัดระดับออกซิเจนในเลือดในสหรัฐ โดยกรณีดังกล่าวจะไม่กระทบต่อ Apple Watch ที่ลูกค้าซื้อไปก่อนหน้านี้ แม้จะมีระบบวัดระดับออกซิเจนในเลือดก็ตาม"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ