เกาหลีใต้ไฟเขียวยกเลิกภาษีตอบโต้ทุ่มตลาด แท่งสแตนญี่ปุ่น หลังบังคับใช้มา 20 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 21, 2024 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการค้าเกาหลีใต้ ประกาศในวันนี้ (21 ม.ค.) ได้ตัดสินใจยกเลิกภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดสำหรับแท่งสแตนเลสของญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ หลังจากบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2547

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่บรรดาผู้ผลิตแท่งสแตนเลสในประเทศ เช่น เซอา ชางวอน อินทีเกรเทด สเปเชียล สตีล คอร์ป (Seah Changwon Integrated Special Steel Corp) ไม่ได้ขอให้ขยายระยะเวลาการเก็บภาษีเพิ่มเติมสำหรับแท่งสแตนเลสของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ในอัตรา 15.39%

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า แท่งสแตนเลสถูกใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่หลากหลาย ตั้งแต่ชิ้นส่วนเครื่องบิน ไปจนถึงเครื่องมือทางการแพทย์และวัสดุก่อสร้าง

คณะกรรมาธิการการค้าเกาหลีใต้ระบุว่า นับตั้งแต่มีการกำหนดภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดในปี 2547 การนำเข้าแท่งสแตนเลสของญี่ปุ่นก็ได้ลดลงอย่างมาก และความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมในท้องถิ่นก็เพิ่มสูงขึ้น

ข้อมูลของรัฐบาลระบุว่า เกาหลีใต้นำเข้าแท่งสแตนเลสของญี่ปุ่น 9,269 ตันในปี 2546 และในปี 2564 การนำเข้าลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่ง สู่ระดับ 4,303 ตัน

นอกจากนี้แล้ว ภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดสำหรับแท่งสแตนเลสจากอินเดียและสเปนก็จะถูกยกเลิกในสัปดาห์นี้ ส่วนภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดอีกชุดที่เรียกเก็บจากแท่งสแตนเลสของไต้หวันและอิตาลี ในอัตรา 9.47% ถึง 18.56% ก็จะถูกยกเลิกในวันที่ 16 พ.ค.นี้ เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ