ผลสำรวจชี้ พนักงานไร้ความสุขในการทำงาน ทำบริษัทในสหรัฐสูญเสียเป็นหลักล้านล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 23, 2024 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกลลัพ (Gallup) บริษัทวิจัยรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยข้อมูลว่า พนักงานที่ไม่พึงพอใจกับการทำงานส่งผลให้บริษัทต่าง ๆ ในสหรัฐสูญเสียผลิตภาพประมาณ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 โดยแกลลัพวัดปริมาณต้นทุนทางการเงินที่เกิดจากการไม่มีความสุขในการทำงานของพนักงาน

ตัวเลขที่น่าตกใจดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่ชาวอเมริกันรู้สึกห่างเหินกับนายจ้างมากขึ้น หลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยการสำรวจของแกลลัพพบว่าการมีส่วนร่วมของพนักงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และแตะระดับสูงสุดในปี 2563 อย่างไรก็ตาม การหยุดชะงักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาส่งผลให้ความพึงใจในการทำงานลดลง โดยมีพนักงานจำนวนมากขึ้นที่กล่าวว่าไม่ทราบแน่ชัดว่าบริษัทคาดหวังอะไรจากพวกเขา ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้การมีส่วนร่วมของพนักงานลดลง

สำหรับบริษัทต่าง ๆ แล้วนั้น ผลที่ตามมานับเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากพนักงานที่มีส่วนร่วมจะนำไปสู่ผลิตภาพที่สูงขึ้น ช่วยกระตุ้นยอดขายและเพิ่มผลกำไร นอกจากนี้แล้ว การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับพนักงานยังช่วยเพิ่มการรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรต่อไปได้อีกด้วย

นายจิม ฮาร์เตอร์ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ฝ่ายแนวปฏิบัติในที่ทำงานของแกลลัพ กล่าวว่า การมีพนักงานที่มีแรงบันดาลใจในการทำงานนั้นเชื่อมโยงกับผลลัพธ์เชิงบวกต่าง ๆ มากมายที่มีความสำคัญต่อองค์กร

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การวิจัยดังกล่าวเผยให้เห็นภาพที่มืดมนของแรงงานในอเมริกา โดยเพียง 1 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่า รู้สึกมีส่วนร่วมในงานของตน ในขณะที่อีกครึ่งหนึ่งกล่าวว่าพยายามมีส่วนร่วมอย่างเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งเป็นกรณีที่เรียกว่า Quiet Quitting หรือแปลได้ว่าการทำงานไปวัน ๆ อย่างหมดไฟ

ทั้งนี้ แกลลัพได้คำนวณต้นทุนผลิตภาพที่ลดลง โดยประเมินจากผลกระทบทางการเงินของพนักงานที่ขาดการมีส่วนร่วม จากนั้นจึงขยายการคำนวณไปยังประชากรวัยทำงานทั้งหมด ซึ่งพบว่าผลกระทบโดยรวมต่อเศรษฐกิจโลกอยู่ที่ประมาณ 8.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ