นักลงทุนรายย่อยเกาหลีใต้ขาดทุนอ่วม หลังหุ้นกู้อนุพันธ์โยงดัชนีจีนวูบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 23, 2024 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนรายย่อยในเกาหลีใต้ตกที่นั่งลำบาก เมื่อดัชนีสำคัญของตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงถึง 11% ในเดือนนี้ หลังหุ้นกู้อนุพันธ์มูลค่าประมาณ 15.4 ล้านล้านวอน (1.15 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่เชื่อมโยงกับดัชนีดังกล่าวเริ่มขาดทุน

ข้อมูลของธนาคารระบุว่า ในจำนวนผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มูลค่ารวม 4.326 แสนล้านวอนที่จำหน่ายโดยธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ ซึ่งครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนม.ค.นั้นขาดทุนไปแล้ว 2.164 แสนล้านวอน ณ วันศุกร์ที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การขาดทุนดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะดัชนี Hang Seng China Enterprises Index หรือ HSCEI ร่วงลงต่ำกว่าระดับที่เรียกว่า Knock In ซึ่งเป็นการร่วงลงในระดับที่ทำให้การจ่ายผลตอบแทนเปลี่ยนแปลงไป โดยดัชนี HSCEI นั้นสะท้อนผลตอบแทนของบริษัทจีนแผ่นดินใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงดังกล่าวติดตามความเคลื่อนไหวของดัชนี HSCEI และให้ผลตอบแทนที่มีลักษณะเหมือนสัญญาของตราสารหนี้ตราบเท่าที่ดัชนีดังกล่าวไม่ร่วงลงต่ำกว่าระดับสำคัญ แต่ดัชนี HSCEI ร่วงลงกว่าครึ่งหนึ่งจากระดับสูงสุดเมื่อเดือนก.พ. 2564 ทำให้หลักทรัพย์มูลค่า 1.15 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐที่ผูกติดกับดัชนีดังกล่าวเสี่ยงขาดทุน หลังนักลงทุนมีมุมมองย่ำแย่ลงต่อหุ้นจีนและฮ่องกง เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของเศรษฐกิจ

คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) ได้เริ่มต้นสอบสวนธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์ท้องถิ่น 12 แห่งในวันที่ 8 ม.ค. ซึ่งเทขายหลักทรัพย์ที่เชื่อมโยงกับหุ้นกู้อนุพันธ์ที่เชื่อมโยงกับหุ้นจีน เพื่อตรวจสอบว่ามีการประพฤติผิดต่อหลักการขายหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ