อังกฤษยังไม่เคาะแผนเดินหน้าเงินปอนด์ดิจิทัล หวั่นประเด็นข้อมูล-ธุรกรรมการเงินส่วนบุคคล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 26, 2024 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการอังกฤษจะยังไม่ตัดสินใจจนกว่าจะถึงปีหน้าว่าจะเดินหน้าต่อกับโครงการเงินปอนด์ดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลหรือไม่ โดยเงินดิจิทัลดังกล่าวจะเป็นทางเลือกในการชำระเงินซึ่งได้รับการดำเนินการโดยธนาคารและบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) และกระทรวงการคลังอังกฤษระบุว่า พวกเขาจะเตรียมการต่อไปหลังจากการปรึกษาหารือสาธารณะ (public consultation) ซึ่งมีผู้ตอบแบบสอบถาม 50,000 ราย โดยหลายคนแสดงความกังวลเกี่ยวกับการจัดการด้านข้อมูลและธุรกรรมการเงินส่วนบุคคล

แถลงการณ์ร่วมระหว่าง BoE และกระทรวงการคลังระบุว่า "ยังไม่มีการตัดสินใจในขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการสกุลเงินปอนด์ดิจิทัล หรือที่เรียกว่า สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง โดย BoE และกระทรวงการคลังได้เข้าสู่ขั้นตอนออกแบบการดำเนินงานด้านเงินปอนด์ดิจิทัลแล้ว และคาดว่าจะตัดสินใจว่า จะดำเนินการในขั้นตอนการสร้างหรือไม่ในช่วงประมาณกลางทศวรรษนี้"

นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัคของอังกฤษ เป็นบุคคลแรก ๆ ที่สนับสนุนแนวคิดดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ BoE เริ่มดำเนินโครงการดังกล่าวในปี 2564 ขณะที่เขายังดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตาม แม้โครงการดังกล่าวจะมีความคืบหน้า แต่ก็ไม่มีทีท่าว่าจะได้ดำเนินงานจนกว่าจะถึงช่วงปลายทศวรรษนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภายใต้ข้อเสนอดังกล่าว ชาวอังกฤษสามารถถือเงินปอนด์ดิจิทัลซึ่งมีมูลค่าเทียบเท่ากับเงินสดได้มากที่สุด 10,000-20,000 ปอนด์ (12,700-25,400 ดอลลาร์) แต่จะไม่มีดอกเบี้ยเช่นเดียวกับเงินสด

ทั้งนี้ ธนาคารต่าง ๆ ได้ล็อบบี้เพื่อจำกัดวงเงินไว้ที่ต่ำกว่า 3,000-5,000 ปอนด์ โดยเกรงว่า โครงการดังกล่าวอาจทำให้เกิดกระแสเงินไหลออกจากบัญชีมาตรฐานของธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ