คาดเกาหลีใต้ส่งออกพุ่งเกือบ 18% ในเดือนม.ค. ขานรับส่งออกชิปแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 30, 2024 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดส่งออกเดือนม.ค.ของเกาหลีใต้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 โดยได้ปัจจัยบวกจากยอดขายชิปที่ปรับตัวสูงขึ้น และคาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในไตรมาสแรกปีนี้

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้จะพุ่งขึ้น 17.8% ในเดือนม.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งจะเป็นการปรับตัวขึ้นที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2565 และแข็งแกร่งกว่าในเดือนธ.ค. 2566 ที่เพิ่มขึ้นเพียง 5%

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ถือเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ประเทศแรกที่จะรายงานยอดส่งออกประจำเดือนม.ค. โดยตัวเลขดังกล่าวจะเป็นหนึ่งในดัชนีบ่งชี้อุปสงค์ทั่วโลก

นายชุน คูยอน นักวิเคราะห์จากบริษัทฮานา ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า "การส่งออกของเกาหลีใต้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 เนื่องจากการส่งออกชิปยังคงแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งออกชิปไปยังสหรัฐอเมริกาและจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

ในระหว่างวันที่ 1-20 ม.ค. เกาหลีใต้ส่งออกชิปเพิ่มขึ้น 19.7% ซึ่งส่งสัญญาณว่าการส่งออกชิปตลอดเดือนม.ค.จะปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดนำเข้าเดือนม.ค.ของเกาหลีใต้จะลดลง 7.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงน้อยที่สุดในรอบ 10 เดือน และน้อยกว่าเดือนธ.ค. 2566 ที่ยอดนำเข้าร่วงลง 10.8% ซึ่งจะส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยรายงานยอดส่งออก ยอดนำเข้า และดุลการค้าประจำเดือนม.ค. ในวันพฤหัสบดีที่ 1 ก.พ.นี้


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ