หุ้น Aozora Bank ร่วงแตะต่ำสุดในรอบ 3 ปี หลังเสี่ยงขาดทุนจากหนี้เสียภาคอสังหาริมทรัพย์สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 2, 2024 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นอาโอโซระ แบงก์ (Aozora Bank) ของญี่ปุ่นร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีในวันนี้ (2 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง หลังอาโอโซระ แบงก์ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการประจำปี โดยขณะนี้คาดการณ์ว่าธนาคารจะขาดทุนจากการให้สินเชื่อที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ของสหรัฐ หลังจากก่อนหน้านี้เคยคาดการณ์ว่าธนาคารจะสามารถทำกำไรได้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หุ้นอาโอโซระ แบงก์ร่วงลงสูงสุดที่ 18.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2564 ในการซื้อขายช่วงแรกของตลาดหุ้นโตเกียวในวันนี้ โดยสวนทางกับดัชนีนิกเกอิของตลาดหุ้นโตเกียวที่ปรับขึ้น 0.5%

หุ้นอาโอโซระ แบงก์ปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 2 แล้วในวันนี้ โดยเคลื่อนไหวตามหุ้นกลุ่มธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงในวันพฤหัสบดี (1 ก.พ.)

อาโอโซระ แบงก์ระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทางธนาคารคาดการณ์ว่าจะขาดทุนสุทธิ 2.8 หมื่นล้านเยน (191 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับปีงบการเงินที่สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. เทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่กำไรสุทธิ 2.4 หมื่นล้านเยน อย่างไรก็ดี อาโอโซระ แบงก์คาดการณ์ว่าจะทำกำไรสุทธิได้ 1.7 หมื่นล้านเยนสำหรับปีงบการเงินหน้า

นิวยอร์ก คอมมูนิตี้ แบงคอร์ป (New York Community Bancorp ? NYCB) ซึ่งเป็นธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐเปิดเผยในวันพุธที่ 31 ม.ค.ว่า ทางธนาคารประสบปัญหาขาดทุนเป็นจำนวนมากจากธุรกิจปล่อยสินเชื่อที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า การขาดทุนดังกล่าวถือเป็นผลกระทบครั้งล่าสุดจากปัญหา 2 ประการในตลาดอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์สหรัฐ ซึ่งได้แก่ปัญหาคนทำงานในออฟฟิศน้อยลงนับตั้งแต่โรคโควิด-19 ระบาดและปัญหาต้นทุนการกู้ยืมเงินแพงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ