"ยูบีเอส" เชื่อราคาทองคำพุ่งแตะ $2,200 ในปีนี้ จากคาดการณ์เฟดหั่นดบ.-ดอลลาร์อ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 5, 2024 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูบีเอส (UBS) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ คาดการณ์ว่า ราคาทองคำและเงินจะปรับตัวขึ้นอีกในปี 2567 จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย

"เราคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะสูงขึ้นอีกจากมาตรการผ่อนคลายของเฟด รวมถึงการอ่อนค่าของดอลลาร์" โจนี เตเวส นักยุทธศาสตร์โลหะมีค่าของยูบีเอส ระบุ พร้อมกับคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะพุ่งแตะ 2,200 ดอลลาร์/ออนซ์ ภายในสิ้นปีนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ราคาทองคำมักมีความสัมพันธ์แบบผกผันกับอัตราดอกเบี้ย เมื่ออัตราดอกเบี้ยลดลง ทองคำจะมีความน่าดึงดูดมากขึ้นเมื่อเทียบกับการลงทุนทางเลือกอื่น เช่น พันธบัตร ซึ่งให้ผลตอบแทนน้อยลงในสภาพแวดล้อมที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ

ในทางกลับกัน อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงจะทำให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ทำให้ทองคำมีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น ส่งผลให้อุปสงค์ทองคำเพิ่มขึ้น

แม้ว่ายังคงมีความไม่แน่นอนอย่างมากเกี่ยวกับกำหนดเวลาและขอบเขตของการปรับลดอัตราดอกเบี้ย แต่ยูบีเอสยังคงคาดการณ์ว่าเฟดจะผ่อนคลายนโยบาย ทั้งนี้ เฟดได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้เท่าเดิมในเดือนม.ค. และส่งสัญญาณว่าจะยังไม่ลดดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.

ทองคำมีความน่าดึงดูดมากขึ้นในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย นับตั้งแต่สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ซึ่งส่งผลให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,100 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อเดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ