หุ้นซอฟต์แบงก์พุ่งแรง หลัง "Arm" ธุรกิจในเครือคาดผลประกอบการแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 8, 2024 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ปพุ่งขึ้นเกือบ 10% หลังอาร์ม โฮลดิงส์ พีแอลซี (Arm Holdings Plc) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ออกแบบชิปในเครือจากอังกฤษ ได้ออกมาแสดงการคาดการณ์ผลประกอบการที่แข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ ในขณะที่ อาร์มผลักดันธุรกิจอื่น ๆ นอกเหนือจากสมาร์ตโฟนเพื่อกระตุ้นการเติบโต

อาร์มระบุว่า รายได้ในช่วง 3 เดือนที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค.ปีนี้จะอยู่ที่ระหว่าง 850-900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 778 ล้านดอลลาร์สหรัฐอย่างมาก กรณีดังกล่าวหนุนให้หุ้นอาร์มพุ่งทะยานขึ้นในการซื้อขายหลังตลาดหลักทรัพย์สหรัฐปิดทำการเมื่อวันพุธ (7 ก.พ.) ส่งผลให้มูลค่าตลาดของอาร์มเฉียด 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ซอฟต์แบงก์ถือหุ้นอาร์มอยู่ประมาณ 90% หลังอาร์มจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์สหรัฐเมื่อปีที่ผ่านมา โดยหุ้นอาร์มพุ่งสูงสุด 9.6% ในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ในโตเกียว

ก่อนการปรับตัวขึ้นในตลาดนิวยอร์กเมื่อวันพุธ (7 ก.พ.) หุ้นอาร์มพุ่งขึ้นถึง 40% ในไตรมาสเดือนธ.ค. ซึ่งมีแนวโน้มจะกระตุ้นมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของซอฟต์แบงก์สู่กว่า 18 ล้านล้านเยน (1.21 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรวัดความแข็งแกร่งของซอฟต์แบงก์ของนายมาซาโยชิ ซัน ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งซอฟต์แบงก์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปัจจุบันอาร์มเป็นสินทรัพย์ขนาดใหญ่ที่สุดในพอร์ตการลงทุนของซอฟต์แบงก์ โดยคาดการณ์ว่าคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของสินทรัพย์ทั้งหมดของซอฟต์แบงก์


แท็ก อังกฤษ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ