"หลี่ เฉียง" เรียกร้องหน่วยงานจีนเร่งใช้มาตรการกอบกู้ความเชื่อมั่นนักลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 19, 2024 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งออกมาตรการที่แข็งแกร่งและปฏิบัติได้จริงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลจีนมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างเปราะบางและตลาดหุ้นที่ถูกเทขายอย่างหนัก

ในการประชุมสภาแห่งรัฐของคณะรัฐมนตรีจีนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (18 ก.พ.) นายหลี่เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จีนดำเนินการมากขึ้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความหวังให้กับนักลงทุน รวมทั้งสร้างความมั่นใจว่าการกำหนดนโยบายและการบังคับใช้นโยบายนั้นมีความสอดคล้องกันและช่วยสร้างเสถียรภาพ

นายหลี่กล่าวว่า แต่ละหน่วยงานควรมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหาที่ประชาชนและภาคธุรกิจกำลังเผชิญอยู่ พร้อมกับเสริมว่าหน่วยงานของรัฐจำเป็นต้องได้รับความไว้วางใจจากประชาชนด้วยผลงานและความสำเร็จที่แท้จริง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทางการจีนกำลังแสวงหากลยุทธ์ในการเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เผชิญกับภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา ความเชื่อมั่นที่อ่อนแอ และแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

ก่อนหน้านนี้ทางการจีนได้พยายามหาวิธีแก้ปัญหาตลาดหุ้นตกต่ำในช่วงก่อนเทศกาลวันหยุดยาวที่ผ่านมา ด้วยการสั่งให้กองทุนของรัฐบาลเข้าซื้อหุ้น รวมทั้งปรับเปลี่ยนกฎระเบียบบางส่วนเพื่อสกัดการเทขายในตลาดหุ้น พร้อมกับสั่งเปลี่ยนตัวประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน

นอกจากนี้ ที่ประชุมสภาแห่งรัฐของจีนยังได้หารือเกี่ยวกับกรอบการทำงานของรัฐบาล โดยรายงานอย่างเป็นทางการซึ่งประกอบด้วยการกำหนดเป้าหมายการเติบของเศรษฐกิจสำหรับปี 2567 นั้น จะมีการเปิดเผยในการประชุมประจำปีของสภานิติบัญญัติซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนมี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ