อินเดียนำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียต่ำสุดในรอบ 1 ปี เดินหน้าสร้างความหลากหลายด้านอุปทาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 20, 2024 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งลดลงถึง 35% จากระดับสูงสุดของปีที่แล้ว เนื่องจากอินเดียพยายามสร้างความหลากหลายด้านอุปทานด้วยการนำเข้าน้ำมันดิบจากหลายประเทศ

นายฮาร์ดีป สิงห์ ปูรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงปิโตรเลียมอินเดียให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิกเกอิเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า การนำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียลดลงดังกล่าวนั้นสะท้อนถึงความจำเป็นในการจัดหาพลังงานในราคาถูกที่สุดให้กับอินเดีย โดยเป็นการอ้างอิงถึงแนวทางการจัดซื้อพลังงานด้วยการมุ่งความสนใจไปที่ราคาของอินเดีย

"เราเป็นประเทศประชาธิปไตย เราตอบสนองต่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งของเรา" นายปูรีระบุ

อินเดียซื้อน้ำมันดิบรัสเซียเพิ่มมากขึ้น หลังรัสเซียรุกรานยูเครนในปี 2565 เนื่องจากน้ำมันรัสเซียปรับลดลงอย่างมากหลังบรรดาชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียโทษฐานรุกรานยูเครน โดยข้อมูลจากวอร์เทซา (Vortexa) ระบุว่า การนำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียเพิ่มขึ้นจากศูนย์ในเดือนม.ค. 2565 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะเกิดสงครามในยูเครน สู่ระดับ 1.27 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนม.ค. 2566

รัสเซียกลายเป็นซัพพลายเออร์น้ำมันรายใหญ่ที่สุดของอินเดียในปี 2566 โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 30% ของการนำเข้าทั้งหมดของอินเดีย โดยยอดนำเข้ารายเดือนแตะจุดสูงสุดที่ 1.99 บาร์เรลต่อวันในเดือนก.ค. 2566

แต่เมื่อไม่นานมานี้อินเดียซื้อน้ำมันดิบรัสเซียลดลง โดยลดลงสู่ประมาณ 1.29 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนที่ผ่านมา และปัจจุบันอินเดียหันมาซื้อน้ำมันดิบจากซัพพลายเออร์รายอื่น ๆ มากขึ้นเมื่อเทียบกับในเดือนก.ค.ปีที่ผ่านมา เช่น ซื้อจากอิรัก

"เราได้สร้างความหลากหลายตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันเรานำเข้าน้ำมันดิบจาก 39 ประเทศ" นายปูรีระบุ

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันของอินเดียจะเพิ่มขึ้นประมาณ 20% ระหว่างปี 2566-2573 สู่ระดับ 6.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ