World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 28, 2024 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนจะยุติการโจมตีอิสราเอล หากฮามาสบรรลุข้อตกลงหยุดยิงครั้งใหม่กับอิสราเอล

-- นางโยโกะ คามิกาวะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่า นายราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันที่ 12-14 มี.ค.นี้ เพื่อสำรวจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ หลังจากที่ได้ปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกนานกว่า 6 เดือน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวยืนยันว่า อิสราเอลได้ตกลงที่จะไม่ใช้ปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซาในช่วงเทศกาลรอมฎอน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 10 มี.ค.นี้

-- นายโมฮัมเหม็ด อับดูลซาลาม โฆษกของกลุ่มฮูตีกล่าวว่า ฮูตีจะยังคงทำการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง จนกว่าอิสราเอลจะยุติการรุกรานในฉนวนกาซา และยกเลิกการยึดครองดินแดนดังกล่าว

-- พลเรือตรีดาเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) กล่าวว่า กลุ่มฮามาสได้ควบคุมตัวประกันบางส่วนในเมืองราฟาห์

-- บริษัทโซนี่ อินเตอร์แอคทีฟ เอนเตอร์เทนเมนท์เปิดเผยว่า บริษัทจะทำการปลดพนักงานราว 900 คนในแผนก PlayStation หรือคิดเป็นสัดส่วน 8% ของพนักงานทั่วโลก

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ดิ่งลง 6.1% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2563 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 4.5% หลังจากปรับตัวลง 0.3% ในเดือนธ.ค.

-- ผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงในเดือนก.พ. หลังจากดีดตัวขึ้นติดต่อกัน 3 เดือน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับตลาดแรงงาน และปัจจัยทางการเมืองในสหรัฐ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ. และสหรัฐเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2566 (ประมาณการครั้งที่ 2) และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ