บริษัทตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงทำกำไรต่ำกว่าคาดในปี 66 เหตุการจดทะเบียนใหม่ทรุด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 29, 2024 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท Hong Kong Exchanges and Clearing Ltd (HKEX) ซึ่งเป็นผู้บริหารตลาดหุ้นฮ่องกงรายงานในวันนี้ (29 ก.พ.) ว่า บริษัทมีกำไรหลักเพิ่มขึ้น 18% ในปี 2566 แต่ต่ำกว่าการคาดการณ์ เนื่องจากกำไรการลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้นถูกหักล้างด้วยการปรับลดลงของกิจกรรมการเทรดดิ้งและการจดทะเบียน ท่ามกลางสภาพการณ์ระดับมหภาคที่ย่ำแย่ลงในฮ่องกง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของเอเชีย

รายงานระบุว่า กำไรส่วนของผู้ถือหุ้นปรับขึ้นสู่ 1.186 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (1.52 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2566 จาก 1.008 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกงในปี 2565

อย่างไรก็ตาม กำไรดังกล่าวนั้นต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในผลสำรวจที่จัดทำโดย LSEG ที่ 1.205 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง การคุมเข้มกฎระเบียบขนานใหญ่ซึ่งขัดขวางบริษัทขนาดใหญ่จากการระดมทุนนอกจีนแผ่นดินใหญ่ และความตึงเครียดทางการเมืองล้วนบั่นทอนการจดทะเบียนใหม่ในฮ่องกง

ในวันพุธ (28 ก.พ.) รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศมาตรการต่าง ๆ เพื่อดึงดูดให้เงินทุน ธุรกิจ และชาวต่างชาติกลับมายังฮ่องกงอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นการยอมรับว่าฮ่องกงกำลังเผชิญความท้าทายต่าง ๆ เช่น อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูง ภาวะแวดล้อมทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ซับซ้อน และภาวะขาดดุลงบประมาณที่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อไม่นานมานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ