นักวิเคราะห์ชี้จีนต้องใช้กลยุทธ์แบบเก่าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแบบใหม่ตามที่หวัง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2024 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหวัง ต้าน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารฮั่งเส็ง แบงก์ กล่าวเตือนว่า หากจีนต้องการสร้างเติบโตแบบก้าวกระโดดครั้งใหม่ด้วย "พลังการผลิตใหม่" (new productive forces) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน อาจจำเป็นต้องใช้กลยุทธ์แบบเก่าเพื่อบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ทะเยอทะยานของประเทศในปีนี้

ในรายงานการทำงานประจำปีที่เปิดเผยต่อสภานิติบัญญัติจีนเมื่อวันอังคาร (5 มี.ค.) จีนกำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือ GDP ในปีนี้อยู่ที่ประมาณ 5% และกำหนดเป้าหมายการขาดดุลงบประมาณทางการคลังเอาไว้ที่ 3% ของ GDP สำหรับปี 2567 ซึ่งน้อยกว่าระดับ 3.8% ในปี 2566

เมื่อพิจารณาจากฐานที่สูง แม้แต่รัฐบาลจีนก็ยอมรับว่าการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวในปีนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะในช่วงที่จีนยังคงเผชิญกับผลกระทบจากปัญหาต่าง ๆ มากมาย ตั้งแต่อุปทานส่วนเกินจำนวนมาก และแรงกดดันด้านราคาที่อ่อนตัว รวมถึงปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ และวิกฤตหนี้ "เป้าหมาย GDP 5% นั้นทะเยอทะยานจริง ๆ แม้ว่าปีที่แล้วจะเป็นปีแรกหลังจากผ่านพ้นโควิด-19 และจีนก็บรรลุเป้าหมายเศรษฐกิจที่ 5.2% อันเนื่องมาจากการฟื้นตัวของการบริโภค" นางหวังกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวันอังคาร "ในปีนี้ เราจะไม่มีสถานการณ์ที่เหมือนการกลับมาเปิดประเทศอีก ซึ่งหมายความว่าหากไม่มีโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ จีนจะเผชิญกับความท้าทายอย่างมากในการบรรลุเป้าหมาย 5%" นางหวังกล่าวเสริม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ