World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 12, 2024 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ยังคงคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในเดือนเม.ย.นี้ อย่างไรก็ดี นักเศรษฐศาสตร์เกือบทุกรายมีความเห็นตรงกันว่า มีความเป็นไปได้ที่ BOJ อาจจะยุติการใช้นโยบายดังกล่าวในการประชุมสัปดาห์หน้า (18-19 มี.ค.)

-- อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวเต็งในศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐออกมาแสดงความกังวลเมื่อวันจันทร์ (11 มี.ค.) เกี่ยวกับความพยายามในการแบนติ๊กต๊อก (TikTok) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนในสหรัฐ โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวมีแต่จะไปเสริมศักยภาพให้กับเฟซบุ๊กเท่านั้น

-- ทางการรัสเซียได้ควบคุมตัวชาวเกาหลีใต้คนหนึ่งในข้อหาจารกรรมข้อมูล โดยนับเป็นครั้งแรกที่เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้น ซึ่งสร้างความตึงเครียดระหว่างเกาหลีใต้กับรัสเซีย

-- การถ่ายทอดสดการประกาศผลรางวัลอคาเดมี่ อวอร์ด ครั้งที่ 96 หรือรางวัลออสการ์ ในคืนวันอาทิตย์ (10 มี.ค.) สามารถดึงดูดผู้ชมทางโทรทัศน์ได้มากที่สุด นับตั้งแต่ปี 2563 โดยได้แรงหนุนจากภาพยนตร์ดังแห่งปีอย่าง ออพเพนไฮเมอร์ (Oppenheimer) และบาร์บี้ (Barbie) รวมถึงเวลาการถ่ายทอดสดที่เร็วขึ้น 1 ชั่วโมง

-- นายจอห์น บาร์เน็ตต์ อดีตพนักงานของบริษัทโบอิ้ง ถูกพบเป็นศพในสหรัฐเมื่อวานนี้ (11 มี.ค.) หลังจากที่เขาเพิ่งให้การเป็นพยานในคดีเปิดโปงเรื่องการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานของโบอิ้งเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้า

-- คณะกรรมการสืบสวนอุบัติเหตุการขนส่งของนิวซีแลนด์ (TAIC) เปิดเผยในวันนี้ (12 มี.ค.) ว่า ได้ยึดเครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบินและเครื่องบันทึกข้อมูลการบินของเครื่องบินโบอิ้ง 787 สายการบินลาตัม แอร์ไลน์ส (LATAM Airlines) ของชิลี หลังเกิดเหตุที่ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 50 ราย บนเที่ยวบินซิดนีย์ ออสเตรเลีย-โอ๊คแลนด์ นิวซีแลนด์ เมื่อวันจันทร์ (11 มี.ค.)

-- พลเรือตรีดาเนียล ฮาการี โฆษกของกองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอล (IDF) ยืนยันในวันจันทร์ (11 มี.ค.) ว่า กองกำลังได้ปฏิบัติการโจมตีอุโมงค์แห่งหนึ่งในฉนวนกาซา ซึ่งเชื่อว่าเป็นที่กบดานของนายมาร์วาน อิซซา ผู้นำสายทหารหมายเลข 2 ของกลุ่มฮามาส

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุระเบิดที่เหมืองถ่านหินของบริษัทฮ่วยเหอ เอเนอร์จี กรุ๊ป (Huaihe Energy Group) ในมณฑลอานฮุยทางตะวันออกของจีน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย และมีผู้เคราะห์ร้ายถูกฝังใต้ดินถล่ม 2 ราย ขณะที่สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีรายงานว่า อุบัติเหตุอีกแห่งเกิดขึ้นที่เหมืองถ่านหินในมณฑลชานซี ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งมีคนงานเสียชีวิต 5 ราย และสูญหายอีก 2 ราย

-- คณะกรรมการการท่องเที่ยวสิงคโปร์ (STB) เปิดเผยในวันนี้ (12 มี.ค.) ว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเยือนสิงคโปร์รวมทั้งสิ้น 1.44 ล้านคนในเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบรายปี

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (12 มี.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กำลังพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.นี้ โดยเจ้าหน้าที่ BOJ จะตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการประชุมนโยบายสัปดาห์หน้า โดยผลลัพธ์ในขณะนี้ยังคาดเดาได้ยาก และจะขึ้นอยู่กับผลเบื้องต้นจากการเจรจาค่าจ้างในฤดูใบไม้ผลิที่จะมีขึ้นในวันศุกร์นี้ (15 มี.ค.)

-- นายโช คยูฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้เตือนในวันนี้ (12 มี.ค.) เกี่ยวกับภัยคุกคามต่อชีวิตของผู้ป่วย เนื่องจากบรรดาอาจารย์แพทย์พิจารณาจะหยุดงานประท้วงตามกลุ่มแพทย์รุ่นน้อง ซึ่งหยุดงานประท้วงมาเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์แล้ว โดยการนัดหยุดงานดังกล่าวได้สร้างความวุ่นวายให้กับระบบการรักษาพยาบาลในเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ