สหรัฐตรวจสอบ "อาดานี กรุ๊ป" และผู้ก่อตั้ง คาดติดสินบนโครงการพลังงานในอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 16, 2024 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐได้ทำการตรวจสอบกลุ่มบริษัทอาดานี กรุ๊ป (Adani Group) ของอินเดีย โดยมุ่งเน้นไปที่การดำเนินการของนายโกตัม อาดานี ผู้ก่อตั้งบริษัท เนื่องจากคาดว่า บริษัทอาจมีส่วนร่วมในการกระทำทุจริตด้วยการติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียในการดำเนินโครงการด้านพลังงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานการเปิดเผยของสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อวันศุกร์ (15 มี.ค.) ซึ่งอ้างแหล่งข่าวระบุว่า อัยการของสหรัฐกำลังสืบสวนว่า บริษัทอาดานี หรือบุคคลที่เชื่อมโยงกับบริษัท รวมถึงนายโกตัม มีส่วนเกี่ยวข้องในการจ่ายเงินสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ในอินเดียเพื่อช่วยเหลือในโครงการด้านพลังงานหรือไม่

สำนักงานอัยการสหรัฐประจำเขตตะวันออกของนิวยอร์ก และหน่วยงานปราบปรามการฉ้อโกงของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐในวอชิงตัน กำลังดำเนินการสอบสวนในเรื่องนี้ และกำลังตรวจสอบ อาซัวร์ พาวเวอร์ โกลบอล (Azure Power Global) ซึ่งเป็นบริษัทด้านพลังงานทดแทนของอินเดียด้วย

ด้านอาดานี กรุ๊ปเปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า "เราไม่ทราบถึงการสอบสวนใด ๆ ต่อประธานของเรา"

ทั้งนี้ อาดานี กรุ๊ป, อาซัวร์ พาวเวอร์ และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐยังไม่ได้ตอบคำขอความเห็นของสำนักข่าวรอยเตอร์เกี่ยวกับรายงานข่าวนี้แต่อย่างใด

หุ้นและหุ้นกู้ของอาดานี กรุ๊ปได้ถูกเทขายออกมาอย่างหนักเมื่อต้นปีที่แล้ว หลังจากที่ ฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช (Hindenburg Research) ซึ่งเป็นบริษัทการลงทุนด้านชอร์ตเซลล์ของสหรัฐได้ออกรายงานที่กล่าวหาว่า อาดานี กรุ๊ป มีแนวทางปฏิบัติในการกำกับดูแลกิจการที่ไม่เหมาะสม, ทำการปั่นหุ้น และหลบเลี่ยงภาษี ขณะที่ทางอาดานีได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ