World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2024 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตุรกีได้เปิดฉากการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีทั่วประเทศเมื่อวานนี้ (31 มี.ค.) โดยพรรค CHP ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของตุรกี ได้กวาดชัยชนะมาอย่างถล่มทลายทั่วประเทศ รวมถึงเมืองที่ใหญ่ที่สุดในตุรกีอย่างนครอิสตันบูล ส่งสัญญาณการเมืองตุรกีพลิกขั้ว หลังจากที่พรรค AKP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เข้ามามีอำนาจมานานกว่า 2 ทศวรรษ

-- กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยในวันอาทิตย์ (31 มี.ค.) ว่า จำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าในไตรมาส 1/2567 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แตะที่ 43,271 ราย โดยในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 343 ราย

-- เอกสารที่เผยแพร่บนเว็บไซต์รัฐบาลรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ (31 มี.ค.) ระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ลงนามในกฤษฎีกาเกณฑ์ทหารประจำการตามวาระในฤดูใบไม้ผลิจำนวน 150,000 นาย เพื่อเข้ามารับใช้ชาติในกองทัพตามกฎหมาย

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ (ทังกัน) ในไตรมาส 1/2567 ปรับตัวลงสู่ระดับ +11 จากระดับ +13 ในไตรมาส 4/2566 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 4 ไตรมาส และสะท้อนให้เห็นว่าภาคการผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นชะลอตัวลงอย่างมาก โดยมีสาเหตุมาจากการปรับลดการผลิต

-- ในขณะที่มีการเร่งกำจัดเศษเหล็กน้ำหนักหลายพันตันที่เกิดจากสะพานถล่มในท่าเรือบัลติมอร์เมื่อวานนี้ (31 มี.ค.) นายเวส มัวร์ ผู้ว่าการรัฐแมริแลนด์ ได้เรียกร้องให้พรรครีพับลิกันร่วมมือกับพรรคเดโมแครตในการอนุมัติเงินทุนของรัฐบาลกลางเพื่อสร้างสะพานใหม่และฟื้นฟูเศรษฐกิจของท่าเรือ

-- กระทรวงกลาโหมซีเรียรายงานว่า มีพลเรือนชาวซีเรียได้รับบาดเจ็บ 2 รายจากการโจมตีของอิสราเอลที่พุ่งเป้าไปยังจุดยุทธศาสตร์หลายจุดรอบกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เมื่อคืนวันอาทิตย์ (31 มี.ค.)

-- หน่วยงานสาธารณสุขญี่ปุ่นออกโรงเตือนเรื่องการพบผู้ติดเชื้อสเตรปโตคอคคัส หรือโรคไข้อีดำอีแดง หรือโรคแบคทีเรียกินเนื้อ พุ่งสูงขึ้นในประเทศญี่ปุ่น โดยยอดผู้ติดเชื้อในกรุงโตเกียวปีนี้พุ่งขึ้นประมาณ 3 เท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เตรียมพบปะกับนายปราโบโว ซูเบียนโต ว่าที่ปธน.คนใหม่ของอินโดนีเซีย ที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ (1 เม.ย.) ท่ามกลางความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ที่ยังคงร้อนระอุ

-- เว็บไซต์ข่าว ดิ อินไซเดอร์ (The Insider) รายงานว่า อาการเจ็บป่วยลึกลับ "ฮาวานาซินโดรม" (Havana syndrome) ซึ่งส่งผลกระทบต่อนักการทูตและสายลับของสหรัฐทั่วโลก อาจเกี่ยวข้องกับอาวุธคลื่นพลังงานที่ใช้โดยหน่วยข่าวกรองทางทหารของรัสเซีย

-- สายการบินไชน่า เซาท์เทิร์น (China Southern Airlines) ได้เริ่มให้บริการเที่ยวบินแรกระหว่างกรุงปักกิ่งกับมาเก๊าในวันนี้ (1 เม.ย.) และมีแผนจะเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศ 17 เส้นทาง ถือเป็นสัญญาณว่าการเดินทางระหว่างประเทศจะเพิ่มขึ้นในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ