ผลสำรวจเผยผู้ใหญ่ในประเทศเศรษฐกิจหลักเครียดเรื่องเงิน ชี้เงินเฟ้อเป็นสาเหตุสำคัญ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 3, 2024 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซอร์เวย์มังกี้ (SurveyMonkey) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (3 เม.ย.) ระบุว่า ผู้ใหญ่อย่างน้อยครึ่งหนึ่งในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลักมีความเครียดเรื่องการเงินส่วนบุคคล โดยภาวะเงินเฟ้อเป็นหนึ่งในสาเหตุหลัก

ผลสำรวจความมั่นคงทางการเงิน (International Your Money Financial Security Survey) เผยให้เห็นว่า ผู้ตอบแบบสำรวจจำนวนมากรู้สึกว่าตนเองมีฐานะทางการเงินแย่กว่าพ่อแม่ รวมถึงมีมุมมองลบต่ออนาคตทางการเงินของบุตรหลาน

ในสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย สเปน และเม็กซิโก ผู้ตอบแบบสำรวจราว 70% ระบุว่า "มีความเครียดมากหรือค่อนข้างมาก" ในเรื่องการเงิน ขณะที่สัดส่วนดังกล่าวอยู่ที่ 63% ในสหราชอาณาจักร, 57% ในเยอรมนี, 55% ในสวิตเซอร์แลนด์ และราว 50% ในสิงคโปร์และฝรั่งเศส

ผู้ตอบแบบสำรวจในประเทศเหล่านี้ ราว 50%-65% ระบุว่าตนเองเป็นชนชั้นกลาง ยกเว้นสหราชอาณาจักรที่มีเพียง 37% ที่ระบุว่าตนเองเป็นชนชั้นกลาง

โดยทั่วไปแล้วชนชั้นกลางถือว่ามีความสะดวกสบายทางการเงินในระดับหนึ่ง แต่ 45%-62% ของผู้ตอบแบบสำรวจที่ระบุว่าตนเองเป็นชนชั้นกลางนั้น กลับระบุว่าต้องใช้เงินแบบ "เดือนชนเดือน"

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจครึ่งหนึ่งในออสเตรเลีย เยอรมนี และสหราชอาณาจักร ยังระบุว่าตนเองมีสถานะทางการเงินย่ำแย่กว่าเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน มีเพียงผู้ตอบแบบสำรวจในสิงคโปร์และเม็กซิโกเท่านั้นที่ส่วนใหญ่ระบุว่าตนเองมีฐานะทางการเงินดีกว่าพ่อแม่

ภาวะเงินเฟ้อ การขาดเงินออม ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความเครียดทางการเงิน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ข้อมูลดังกล่าวได้มาจากการสำรวจผู้ใหญ่ทั้งหมด 4,342 คน ในช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ