"ไดฮัทสุ" ประกาศมุ่งพัฒนารถยนต์เล็ก หลังมีข่าวฉาวด้านความปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 8, 2024 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไดฮัทสุ มอเตอร์ (Daihatsu Motor) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของโตโยต้า ประกาศในวันนี้ (8 เม.ย.) ว่า บริษัทจะปรับปรุงกระบวนการผลิตรถยนต์ครั้งใหญ่ หลังจากที่เกิดเรื่องอื้อฉาวด้านการทดสอบความปลอดภัย ที่ทำให้ต้องระงับการขนส่งทั้งหมดทั้งในและต่างประเทศเป็นการชั่วคราว

ไดฮัทสุระบุว่า โตโยต้าจะเข้ามากำกับดูแลด้านการพัฒนาและการรับรองความปลอดภัยให้กับรถยนต์บางรุ่นของบริษัท ขณะเดียวกันบริษัทก็จะมุ่งความสนใจไปที่ธุรกิจรถยนต์ขนาดเล็กเป็นหลัก

นอกจากนี้ ไดฮัทสุยังเปิดเผยอีกว่า นายซูนาโอะ มัตสึบายาชิ อดีตประธานกรรมการบริหารของไดฮัทสุ, นายโซอิจิโระ โอคุไดระ อดีตประธานบริษัท ตลอดจนรองประธานคนปัจจุบันอย่างนายฮิโรมาสะ โฮชิกะ ได้คืนเงินโบนัสทั้งหมดในปีงบการเงิน 2566 ขณะที่ผู้บริหารคนอื่น ๆ อีก 7 คน คืนเงินโบนัสประจำปีราว 10-50%

นายโฮชิกะกล่าวในการแถลงข่าว ณ กรุงโตเกียวว่า "เราคิดว่าการที่โตโยต้าเข้ามารับหน้าที่รับรองความปลอดภัย เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดซ้ำอีก"

ด้านนายมาซาฮิโระ อิโนอุเอะ ประธานคนปัจจุบันของไดฮัทสุกล่าวว่า "เรามีเป้าหมายที่จะเป็นบริษัทด้านการคมนาคมที่มุ่งเน้นไปที่รถยนต์ขนาดเล็กเป็นหลัก ไดฮัทสุและโตโยต้าจะเข้ามาเติมเต็มซึ่งกันและกัน"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ไดฮัทสุได้ออกมายอมรับในเดือนธ.ค. ว่า บริษัทได้ปลอมแปลงผลการทดสอบความปลอดภัยการชนด้านข้างของรถยนต์ย้อนหลังไปถึงปี 2532 โดยคณะผู้พิจารณากล่าวโทษว่าเป็นเพราะ "ตารางการพัฒนาที่แน่นและเข้มงวดมากเกินไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ