เศรษฐกิจสวีเดนขยายตัวสวนทางคาดการณ์ในเดือนก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 10, 2024 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติสวีเดนเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (10 เม.ย.) ว่า เศรษฐกิจสวีเดนขยายตัวเล็กน้อยในเดือนก.พ. แม้จะเผชิญกับต้นทุนการกู้ยืมที่สูงก็ตาม ซึ่งสะท้อนถึงความแข็งแกร่งของประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในกลุ่มนอร์ดิก

รายงานระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของสวีเดนขยายตัว 0.1% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งสวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าจะหดตัว 0.2%

ตัวเลข GDP เดือนก.พ. ผนวกกับตัวเลข GDP เดือนม.ค.ที่ขยายตัว 1.1% อาจบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสวีเดนในไตรมาส 1/2567 จะกลับมาขยายตัวอีกครั้ง หลังจากหดตัวติดต่อกัน 3 ไตรมาส

ธนาคารกลางสวีเดนเตรียมลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนพ.ค.หรือมิ.ย.นี้ จากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 15 ปีที่ 4% อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางได้เตือนว่าหากอุปสงค์แข็งแกร่งขึ้นและหนุนให้เงินเฟ้อสูงขึ้น อาจทำให้การลดดอกเบี้ยล่าช้าออกไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ข้อมูลการบริโภคภาคครัวเรือนขอวงสวีเดนเดือนก.พ. ซึ่งเผยแพร่ในวันนี้เช่นกัน แสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงซบเซา โดยลดลง 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และลดลง 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ภาคครัวเรือนของสวีเดนเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากขีดความสามารถในการใช้จ่ายได้รับผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น รวมถึงต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น


แท็ก ข้อมูล   ก.พ.   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ