ทองแดงพุ่งแรงรับดีมานด์ฟื้นตัว คาดราคาจ่อแตะ 1 หมื่นดอลล์/ตันสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 11, 2024 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาทองแดงในตลาดโลกพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจากความเสี่ยงด้านอุปทาน และอุปสงค์ที่มีแนวโน้มฟื้นตัว โดยเฉพาะในช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สัญญาทองแดงส่งมอบเดือนพ.ค.ในตลาดนิวยอร์กเคลื่อนไหวที่ระดับ 4.323 ดอลลาร์/ปอนด์ในช่วงเช้าวันพุธ (10 เม.ย.) และปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากปิดตลาดที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565 ในวันอังคาร (9 เม.ย.) โดยในระหว่างวันของวันอังคารนั้น ราคาทองแดงทะยานขึ้นแตะระดับ 4.334 ดอลลาร์/ปอนด์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือนม.ค. 2566

ส่วนในตลาดโลหะลอนดอน (London Metal Exchange) นั้น ราคาทองแดงที่มีสัญญาส่งมอบ 3 เดือนปรับตัวขึ้น 0.6% แตะระดับ 9,477 ดอลลาร์/เมตริกตัน

นักวิเคราะห์มองว่า อุปสงค์ทองแดงเป็นดัชนีชี้วัดความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ เนื่องจากทองแดงเป็นโลหะที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (energy transition ecosystem) และเป็นโลหะที่จำเป็นในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า, โครงข่ายไฟฟ้า และกังหันลม

นักวิเคราะห์ของธนาคารหลายแห่งในวอลล์สตรีทต่างก็มีมุมมองเชิงบวกว่า ราคาทองแดงจะพุ่งขึ้นต่อเนื่องจนถึงสิ้นปีนี้ โดยในช่วงต้นสัปดาห์นี้ นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่าทองแดงจะเข้าสู่ภาวะตลาดกระทิงเป็นครั้งที่ 2 ในศตวรรษนี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า ราคาทองแดงมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในอีกหลายเดือนข้างหน้า โดยคาดว่าราคาเฉลี่ยของทองแดงในตลาดโลหะลอนดอนจะอยู่ที่ระดับ 10,000 ดอลลาร์/เมตริกตันภายในสิ้นปีนี้ และจากนั้นจะทะยานขึ้นแตะระดับ 12,000 ดอลลาร์ในปี 2569


แท็ก นิวยอร์ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ