World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 26, 2024 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 1/2567 ขยายตัวเพียง 1.6% ซึ่งเป็นการขยายตัวต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.4% โดยตัวเลข GDP ที่มีการเปิดเผยล่าสุดนี้เป็นการประมาณการครั้งที่ 1

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในไตรมาส 1/2567 พุ่งขึ้น 3.4% ซึ่งสูงกว่าในไตรมาส 4/2566 ที่ปรับตัวขึ้น 1.8% ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน พุ่งขึ้น 3.7% สูงกว่าในไตรมาส 4/2566 ที่เพิ่มขึ้น 2.0%

คริส ลาร์คิน กรรมการผู้จัดการฝ่ายการซื้อขายและการลงทุนจากบริษัท E*Trade กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าสหรัฐกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวแต่เงินเฟ้อกลับสูงขึ้น (Stagflation) ซึ่งอาจทำให้เฟดประสบกับความยากลำบากในการดำเนินนโยบายการเงิน

-- ตลาดจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และธนาคารกลางรัสเซียในวันนี้ รวมทั้งจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ โดยญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของกรุงโตเกียวเดือนเม.ย., ออสเตรเลียเปิดเผย ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำไตรมาส 1/2567, สิงคโปร์เปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค. ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนมี.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นสุดท้ายเดือนเม.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศว่า เขามีแผนที่จะเดินทางเยือนจีนในเดือนพ.ค. ซึ่งจะเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เขาชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานก่อนหน้านี้ว่า ปธน.ปูตินจะเดินทางเยือนจีนในเดือนพ.ค.เพื่อพบปะหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน โดยครั้งหลังสุดที่ปธน.ปูตินเดินทางเยือนจีนได้เกิดขึ้นในเดือนต.ค.2566

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงทำผลงานได้ดี พร้อมกับคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอาจจะขยายตัวแข็งแกร่งกว่าที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานล่าสุด และคาดว่าทางกระทรวงอาจจะปรับเพิ่มประมาณการตัวเลข GDP หลังได้รับข้อมูลเพิ่มเติม และคาดว่าเงินเฟ้อก็อาจจะชะลอตัวลงสู่ระดับปกติ

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัวเพียง 1.6% ในไตรมาส 1/2567 ซึ่งเป็นการขยายตัวต่ำสุดในรอบเกือบ 2 ปี โดยตัวเลข GDP ที่มีการเปิดเผยล่าสุดนี้เป็นการประมาณการครั้งที่ 1

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประเทศไทยร่วมกับอีก 17 ชาติออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันทั้งหมดเพื่อปูทางสำหรับการยุติวิกฤตการณ์ในฉนวนกาซา

"เราขอเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมดโดยทันที หลังจากที่ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวในฉนวนกาซานานกว่า 200 วัน"
"เราขอย้ำว่า ข้อตกลงในการปล่อยตัวประกันจะทำให้เกิดการหยุดยิงโดยทันทีในฉนวนกาซา ซึ่งจะทำให้มีการนำความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา และยุติสงครามในที่สุด" แถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์ดังกล่าวมีการลงนามจากผู้นำของทั้ง 18 ชาติ ซึ่งต่างก็มีพลเมืองเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา โดยทั้ง 18 ชาติ ได้แก่ ไทย สหรัฐ อังกฤษ อาร์เจนตินา ออสเตรีย บราซิล บัลแกเรีย แคนาดา โคลอมเบีย เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮังการี โปแลนด์ โปรตุเกส โรมาเนีย เซอร์เบีย และสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ