"โนโว นอร์ดิสค์" โชว์กำไรสูงเกินคาดใน Q1 อานิสงส์ยอดขายยาลดน้ำหนักพุ่งสองเท่า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 2, 2024 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โนโว นอร์ดิสค์ (Novo Nordisk) บริษัทเวชภัณฑ์ข้ามชาติรายใหญ่จากเดนมาร์ก ซึ่งกลายเป็นบริษัทที่มีมาร์เก็ตแคปสูงสุดในยุโรปเมื่อปีที่ผ่านมาจากความสำเร็จอย่างล้นหลามของยาลดน้ำหนัก รายงานในวันนี้ (2 พ.ค.) ว่า บริษัทมีกำไรสูงกว่าคาดการณ์ในไตรมาส 1/2567 (ม.ค.-มี.ค.)

ทั้งนี้ โนโว นอร์ดิสค์รายงานกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 28% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 2.54 หมื่นล้านโครนเดนมาร์ก (3.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาส 1/2567 เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยแอลเอสอีจี (LSEG) ที่ 2.37 หมื่นล้านโครนเดนมาร์ก

ขณะที่ ยอดขายเวโกวี (Wegovy) ยาลดน้ำหนักของโนโว นอร์ดิสค์ เพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าตัวสู่ระดับ 9.38 พันล้านโครนเดนมาร์ก

ยอดขายโดยรวมในอเมริกาเหนือปรับตัวขึ้น 35% โดยโนโว นอร์ดิสค์ให้เหตุผลว่า เวโกวีได้รับการอนุมัติในสหรัฐในไตรมาสแรกเพื่อใช้ในการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดในกลุ่มคนที่เป็นโรคอ้วน

"เราพึงพอใจต่อตัวเลขการเติบโตของยอดขายในไตรมาสแรกของปี 2567 ซึ่งได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นของยากลุ่มกลูคากอนไลก์เปปไทด์-1 (GLP-1) ของเราที่ใช้รักษาโรคเบาหวานและโรคอ้วน" นายลาร์ส ฟรูเออร์การ์ด จอร์เกนเซน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโนโว นอร์ดิสค์ ระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า โนโว นอร์ดิสค์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการสำหรับปี 2567 โดยเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของยอดขาย 1 จุดเปอร์เซ็นต์ สู่กรอบ 19%-27% ตามอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ ขณะเดียวกันได้ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรจากการดำเนินงานสู่กรอบ 22%-30% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 21%-29%


แท็ก ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ