"คิชิดะ" จ่อหนุนไทย-ประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่เข้าร่วมเป็นสมาชิก OECD

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 3, 2024 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เขามีแผนที่จะสนับสนุนความพยามในการส่งเสริมให้ประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ โดยเฉพาะประเทศที่อยู่ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) โดยปัจจุบันสมาชิก 38 ประเทศของ OECD ส่วนใหญ่เป็นประเทศที่พัฒนาแล้วในฝั่งตะวันตก ขณะที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นเพียง 2 ประเทศสมาชิก OECD ที่มาจากเอเชียตะวันออก ในขณะที่ประเทศไทยและอินโดนีเซียต่างก็แสดงความประสงค์ที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิก OECD

นายคิชิดะยังกล่าวด้วยว่า ในการประชุม OECD ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสนั้น เขาจะเน้นย้ำถึงความจำเป็นเกี่ยวกับความเป็นระเบียบเรียบร้อยระหว่างประเทศโดยยึดกฎระเบียบเป็นที่ตั้ง ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดและความท้าทายต่าง ๆ ที่ประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญ

นายคิชิดะเริ่มการเดินทางเยือนกรุงปารีสเป็นเวลา 6 วันเพื่อเข้าร่วมการประชุม OECD โดยเขามีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันพฤหัสบดี (2 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งในช่วง 2 วันแรกนั้นจะเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีของประเทศสมาชิก OECD โดยมีนางโยโกะ คามิกาวะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม

"ผมขอย้ำว่า ญี่ปุ่นจะมีบทบาทเป็นแกนนำในการสร้างสรรค์และส่งเสริมความมีเสรีและความยุติธรรม รวมทั้งความเป็นระเบียบเรียบร้อยทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศโดยยึดกฎระเบียบเป็นที่ตั้ง" นายคิชิดะกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินนานาชาติฮาเนดะในกรุงโตเกียวเมื่อวันพุธ (1 พ.ค.) หนังสือพิมพ์อาซาฮีชิมบุนรายงานว่า นายคิชิดะมีแนวโน้มที่จะเสนอกรอบการดำเนินงานพหุภาคี เพื่อหารือเกี่ยวกับการพัฒนาและการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ รวมทั้งหารือเกี่ยวกับกรณีการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ

นอกจากนี้ นายคิชิดะจะเดินทางเยือนประเทศบราซิลและปารากวัย ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของญี่ปุ่นที่ต้องการสร้างความสัมพันธ์กับประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ