อาเซียนจับมือพันธมิตรปันความรู้ด้านประกันภัย หวังลดผลกระทบเศรษฐกิจจากภัยธรรมชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 3, 2024 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศในเอเชียพยายามหาวิธีลดผลกระทบทางเศรษฐกิจจากผลพวงของภัยพิบัติทางธรรมชาติในภูมิภาค ด้วยการแบ่งปันองค์ความรู้ด้านการประกันภัยผ่านทางแพลตฟอร์มที่จะเริ่มใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย.นี้

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียรายงานว่า แผนริเริ่มการประกันความเสี่ยงจากภัยพิบัติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Southeast Asia Disaster Risk Insurance Facility - SEADRIF) ได้รับการปรับปรุงให้เป็นองค์กรระหว่างประเทศโดยอาเซียน+3 ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ และจะมีพนักงานเป็นของตนเอง

สวิส รี (Swiss Re) บริษัทประกันภัยต่อ (reinsurance) รายใหญ่จากสวิตเซอร์แลนด์ประมาณการว่า 85% ของความสูญเสียทางเศรษฐกิจจากผลพวงของภัยพิบัติทางธรรมชาติในเอเชียระหว่างปี 2557-2566 ไม่ได้รับการคุ้มครองจากการประกันภัย โดยความเสียหายจากการไม่มีประกันภัยในสัดส่วนดังกล่าวถูกเรียกว่าความเหลื่อมล้ำด้านการคุ้มครอง

รายงานระบุว่า การทำประกันภัยนั้นอยู่ในระดับต่ำมากในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาและตลาดเกิดใหม่ โดยการไม่ทำประกันภัยดังกล่าวได้ชะลอการฟื้นตัวและกดดันทรัพยากรทางการเงินของรัฐบาลเมื่อเกิดภัยพิบัติ

นายโยชิฮิโระ คาไว ที่ปรึกษาสำนักงานบริการการเงินของญี่ปุ่น จะรับหน้าที่เป็นประธานของแผนริเริ่ม SEADRIF โดยเขาดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่ของสมาคมผู้กำกับดูแลธุรกิจประกันภัยระหว่างประเทศ (IAIS) เป็นเวลา 10 ปี โดย IAIS เป็นองค์กรกำหนดมาตรฐานอุตสาหกรรมการประกันภัย

รายงานระบุว่า การศึกษาจะเป็นส่วนสำคัญของงานในแผนริเริ่มดังกล่าว โดยจะมีการนำเสนอโปรแกรมต่าง ๆ สำหรับผู้วางแผนนโยบายสาธารณะและผู้บริหารในแต่ละประเทศ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ด้านความเสี่ยงจากภัยพิบัติและส่งเสริมให้มีการทำประกันภัยอย่างแพร่หลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ