ธ.กลางเกาหลีใต้ส่งสัญญาณเลื่อนหั่นดอกเบี้ย เหตุเงินวอนอ่อน-ศก.แข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 3, 2024 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรี ชาง-ยอง ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) กล่าวว่า BOK จะทบทวนเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจจะถูกเลื่อนออกไป โดยมีสาเหตุมาจากเงินวอนที่อ่อนค่าลงและเศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

"ผมมักจะเจอคำถามที่ว่าช่วงเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะถูกเลื่อนออกไปหรือไม่ และหากต้องเลื่อน จะเลื่อนไปอีกนานเท่าใด หรือแม้แต่คำถามที่ว่า BOK จำเป็นต้องทบทวนเรื่องนี้หรือไม่ ผมจะไม่ตอบคำถามเหล่านี้อีก แต่ผมพูดได้เพียงว่าสถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้วนับตั้งแต่เดือนเม.ย." นายรีกล่าวกับผู้สื่อข่าวในการประชุมธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ซึ่งจัดขึ้นที่จอร์เจีย

ทั้งนี้ นายรีได้เน้นย้ำถึงกระแสคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ รวมทั้งการที่เงินวอนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และเศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาดในไตรมาส 1/2567

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 1.3% ในไตรมาส 1/2567 จากระดับของไตรมาส 4/2566 ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้กว่า 2 เท่า ขณะที่นายรีกล่าวว่า BOK จะปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปี 2567 อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ในการประชุมนโยบายการเงินซึ่งจะมีขึ้นในเดือนนี้

เงินวอนอ่อนค่าลงกว่า 2% เมื่อเทียบกับดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค.ปีนี้ ส่งผลให้วอนกลายเป็นหนึ่งในหลายสกุลเงินทั่วโลกที่อ่อนค่าลงเนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานขึ้น

คณะกรรมการ BOK จะจัดการการประชุมนโยบายการเงินครั้งต่อไปในวันที่ 23 พ.ค.นี้ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า BOK จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3.5% ในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวติดต่อกันในการประชุม 10 ครั้งที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ