นักลงทุนแห่ซื้อ ETF ไต้หวันรับกระแส AI บูม ขณะนักวิเคราะห์หวั่นปมขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 3, 2024 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เม็ดเงินกำลังไหลเข้าสู่กองทุนรวม ETF ของไต้หวัน เนื่องจากนักลงทุนเร่งเข้าซื้อสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซ่อุปทานปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์และหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบวิตกกังวล เนื่องจากการปรับตัวขึ้นของราคาสินทรัพย์ในภาคดังกล่าวเริ่มมีความไม่แน่นอนและผันผวน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การแห่เข้าซื้อกองทุนรวม ETF ไต้หวันได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างความเป็นเจ้าของของตลาดมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งกำลังเผชิญกับความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์

หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบและผู้จัดการ ETF วิตกกังวลว่านักลงทุนมือใหม่ที่เข้าลงทุนตามกระแสนิยม AI อาจลงเอยด้วยการขาดทุน หากตลาดต่าง ๆ ตกต่ำลง หรือความตึงเครียดระหว่างไต้หวันกับจีนปะทุขึ้น

คณะกรรมการกำกับดูแลทางการเงินไต้หวัน (FSC) ระบุว่า ณ เดือนมี.ค. ภาคกองทุนรวม ETF ของไต้หวันมีมูลค่าที่ 4.74 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวัน (1.458 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเพิ่มขึ้น 77% จากปีก่อนหน้า เทียบกับการปรับขึ้น 20% ของมูลค่าดัชนีหุ้นไต้หวันในช่วงเดียวกัน ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะเม็ดเงินไหลเข้ามหาศาล

รายงานระบุว่า ความเร็วในการลงทุนและเงินที่กู้ยืมมาลงทุนได้ช่วยขับเคลื่อนให้ตลาดกองทุนรวม ETF ไต้หวันปรับตัวสูงขึ้น แต่ขณะเดียวกันผู้บริหารจัดการการเงินระบุว่า กรณีดังกล่าวได้เพิ่มความเสี่ยงที่ราคาจะเกิดการพลิกกลับครั้งใหญ่

กองทุนรวม ETF ของไต้หวันประกอบด้วยกองทุนที่ติดตามดัชนีหุ้นไต้หวัน, กองทุนปันผล รวมถึงกองทุนตามกระแสและกองทุนตามกลุ่มอุตสาหกรรม โดยได้รับความนิยมในกลุ่มนักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนท้องถิ่น แต่เกิดความเสี่ยงด้านเสถียรภาพจากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง และคำเตือนเรื่องอุปสงค์ตกต่ำจากไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC) บริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่จากไต้หวัน ส่งผลให้เกิดแรงเทขายหุ้นกลุ่มชิป

ในวันที่ 19 เม.ย. ดัชนีหุ้นไต้หวันปิดร่วง 3.8% หรือ 774 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดในวันเดียว โดยข้อมูลตลาดหุ้นแสดงให้เห็นว่า นักลงทุนต่างชาติเทขายสุทธิสูงสุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ โดยมีหุ้นกองทุนรวม ETF จำนวน 4 ใน 10 หุ้นถูกขายมากที่สุดได้แก่ Yuanta Taiwan High Value Dividend ETF, UPAMC Taiwan High Dividend Momentum ETF, Fuh Hwa Taiwan Technology Dividend Highlight ETF และ Capital TIP Customized Taiwan Select High Dividend ETF

"เรามีมุมมองที่ระมัดระวัง โดยเราต้องการรับประกันว่าผลประโยชน์ของนักลงทุน ซึ่งรวมถึง ETF จะได้รับการปกป้อง" ฮวาง โฮ่วหมิง รองประธาน FSC กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ