World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 3, 2024 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลทหารเมียนมาสั่งห้ามผู้ชายทุกคนเดินทางไปทำงานนอกประเทศ ในขณะที่สาธารณชนวิตกกังวลเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายเกณฑ์ทหารท่ามกลางการต่อสู้ยืดเยื้อระหว่างฝ่ายกองทัพเมียนมาและฝ่ายต่อต้าน

-- นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้พบปะกับนายเดวิด คาเมเรอน รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ เพื่อขอให้จัดส่งอาวุธที่สัญญาไว้ในข้อตกลงช่วยเหลือล่าสุดอย่างรวดเร็วที่สุด

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ออกมากล่าวถึงเหตุการณ์ไม่สงบในมหาวิทยาลัยซึ่งมีการประท้วงเกี่ยวกับสงครามในฉนวนกาซาเมื่อวานนี้ (2 พ.ค.) หลังเผชิญแรงกดดันทางการเมืองมากขึ้น โดยระบุว่า ชาวอเมริกันมีสิทธิ์ที่จะแสดงออก แต่ต้องไม่ใช้ความรุนแรง

-- กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยในวันนี้ (3 พ.ค.) ว่า ทางกระทรวงตรวจพบการบุกรุกจากอากาศยานของกองทัพจีนข้ามช่องแคบไต้หวัน ขณะที่จีนระบุว่า กองทัพเรือกำลังปฏิบัติการซ้อมรบด้วยเรือยกพลขึ้นบก (landing craft)

-- กระทรวงกลาโหมกัมพูชาระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (2 เม.ย.) ว่า สภาพอากาศร้อนจัดจากผลพวงของคลื่นความร้อนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดเหตุคลังกระสุนระเบิดที่ฐานทัพแห่งหนึ่งในจังหวัดกำปงสปือของประเทศกัมพูชาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทหารเสียชีวิตถึง 20 นายและบาดเจ็บอีกหลายราย ขณะเดียวกันมีเด็กถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 1 ราย

-- นิปปอน สตีล คอร์ป (Nippon Steel Corp) ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่จากญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (3 พ.ค.) ว่า บริษัทจะเลื่อนการเตรียมการเข้าซื้อกิจการบริษัทยูไนเต็ด สเตทส์ สตีล คอร์ป หรือยูเอส สตีล ไปอีก 3 เดือนจนถึงเดือนธ.ค. โดยข้อตกลงดังกล่าวได้กลายเป็นประเด็นร้อนในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.

-- เจ้าหน้าที่อาวุโสของทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (2 พ.ค.) ว่า รัสเซียได้ส่งออกปิโตรเลียมกลั่นให้กับเกาหลีเหนือมากกว่า 165,000 บาร์เรลในเดือนมี.ค. ซึ่งละเมิดมติคว่ำบาตรขององค์การสหประชาชาติ (UN)

-- เม็ดเงินกำลังไหลเข้าสู่กองทุนรวม ETF ของไต้หวัน เนื่องจากนักลงทุนเร่งเข้าซื้อสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซ่อุปทานปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์และหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบวิตกกังวล เนื่องจากการปรับตัวขึ้นของราคาสินทรัพย์ในภาคดังกล่าวเริ่มมีความไม่แน่นอนและผันผวน

-- นายอามิต เมธา ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐได้รัวคำถามทั้งกับฝั่งกระทรวงยุติธรรมสหรัฐและฝั่งกูเกิลเมื่อวานนี้ (2 พ.ค.) ซึ่งเป็นวันแรกของการแถลงปิดคดีที่กระทรวงฯ ฟ้องร้องกูเกิล โดยกล่าวหาว่า กูเกิลผูกขาดตลาดเสิร์ชเอนจินและใช้อำนาจโดยมิชอบเพื่อประโยชน์ต่อผลกำไรของบริษัท

-- หัวเว่ย เทคโนโลยี่ บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่จากจีนที่ถูกสหรัฐอเมริกาขึ้นบัญชีดำ กำลังแอบให้ทุนสนับสนุนการวิจัยของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ผ่านทางมูลนิธิอิสระที่ตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ