ญี่ปุ่นจับมือสหรัฐ-EU เล็งยกระดับมาตรการตอบโต้สินค้าลอกเลียนแบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 12, 2024 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า ญี่ปุ่น สหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU) กำลังวางแผนเสริมสร้างมาตรการตอบโต้การค้าสินค้าลอกเลียนแบบที่ผิดกฎหมาย ผ่านการร่วมมือกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ยักษ์ใหญ่

รายงานระบุว่า องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) จะเป็นผู้นำในการดำเนินการดังกล่าว โดยชาติพันธมิตรจะร่วมมือกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ เช่น อะเมซอนดอทคอม (amazon.com) และราคูเทน กรุ๊ป (Rakuten Group) และตั้งเป้ากำหนดแนวทางปฏิบัติในปี 2568 หรือหลังจากนั้นเพื่อปกป้องไม่ให้มีการซื้อขายสินค้าแบรนด์เนมลอกเลียนแบบทางออนไลน์

สินค้าลอกเลียนส่งผลกระทบอย่างมหาศาลและเป็นวงกว้างต่อเศรษฐกิจ โดยมีการผลิตและจำหน่ายสินค้าดังกล่าวเป็นจำนวนมากในจีนและกลุ่มประเทศเกิดใหม่

แหล่งข่าวเสริมว่า การหารือมาตรการตอบโต้ร่วมกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มขายของออนไลน์มีความสำคัญมาก เนื่องจาก OECD ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยประเทศที่มีรายได้สูงเป็นหลัก มักจะเผชิญกับความท้าทายในการกดดันผู้ค้าออนไลน์ในประเทศเกิดใหม่

ขณะเดียวกัน OECD ยังได้จัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อต่อต้านการค้าสินค้าลอกเลียนแบบในช่วงปลายปี 2565 และเริ่มหารือระดับรัฐบาลเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สำหรับการจัดทำแนวทางปฎิบัติครั้งนี้ OECD หวังที่จะกระตุ้นให้บรรดาผู้ให้บริการแพลตฟอร์มขายของออนไลน์เพิ่มความพยายามในการป้องกันการซื้อขายสินค้าลอกเลียนแบบ เช่น รองเท้า เสื้อผ้า กระเป๋า และเครื่องสำอาง รวมถึงยังคาดหวังให้รัฐบาลพัฒนากฎหมายเพื่อกำจัดสินค้าลอกเลียนแบบด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ