ไมโครซอฟท์, อะเมซอนประกาศทุ่มเม็ดเงินลงทุนหลายพันล้านยูโรในฝรั่งเศส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2024 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐประกาศเมื่อวันอาทิตย์ (12 พ.ค.) ว่า ไมโครซอฟท์จะทุ่มเม็ดเงินลงทุน 4 พันล้านยูโรในการพัฒนาศูนย์ข้อมูลในประเทศฝรั่งเศส เช่นเดียวกับอะเมซอน บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่จากสหรัฐ ที่วางแผนลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีในฝรั่งเศส

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นในคืนก่อนถึงกำหนดการประชุมสุดยอด Choose France Summit ประจำปีครั้งที่ 7 ณ พระราชวังแวร์ซายใกล้กับกรุงปารีส ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างประเทศเข้าไปลงทุนในฝรั่งเศส โดยมีประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพการประชุม

นายแบรด สมิท ประธานของไมโครซอฟท์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ความเคลื่อนไหวในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านโครงสร้างพื้นฐานปัญญาประดิษฐ์ (AI) และคลาวด์คอมพิวติ้งดังกล่าวจะเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เริ่มการลงทุนครั้งแรกในฝรั่งเศสเมื่อ 41 ปีก่อนของไมโครซอฟท์

รายงานระบุว่า ไมโครซอฟท์จะสร้างศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ในพื้นที่ทางภาคตะวันออกของฝรั่งเศส ควบคู่ไปกับการขยายศูนย์เดิมในเขตกรุงปารีสและเมืองมาร์กเซย์

ขณะเดียวกัน ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุในวันอาทิตย์ว่า อะเมซอนจะทุ่มเม็ดเงินลงทุนกว่า 1.2 พันล้านยูโรในฝรั่งเศส ซึ่งจะสร้างงานกว่า 3,000 คำแหน่ง

ในแถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่า เงินลงทุนดังกล่าวจะช่วยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ของอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS) ซึ่งเป็นธุรกิจการประมวลผลคลาวด์ของอะเมซอน โดยหลัก ๆ แล้วคือเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) และโครงสร้างพื้นฐานโลจิสติกส์ด้านบริการจัดส่งพัสดุ

อะเมซอนประกาศสร้างงานใหม่ในฝรั่งเศสแล้ว 2,000 ตำแหน่งในปี 2567 ซึ่งจะทำให้มีพนักงานในฝรั่งเศสสูงสุด 24,000 รายภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งหลัก ๆ แล้วจะเป็นพนักงานในศูนย์โลจิสติกส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ