ก.คลังออสเตรเลียมั่นใจเงินเฟ้อจะกลับสู่กรอบเป้าหมายธนาคารกลางในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2024 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังออสเตรเลียคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อของออสเตรเลียจะกลับสู่กรอบเป้าหมายของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้ก่อนสิ้นปี 2567 ซึ่งเร็วกว่าที่ RBA คาดการณ์ไว้

กระทรวงการคลังออสเตรเลียระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ (12 พ.ค.) ว่า เงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงลงสู่กรอบเป้าหมายของ RBA ที่ระดับ 2-3% ภายในปีนี้

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังคาดว่าเงินเฟ้อในปีงบประมาณ 2567 จะลดลงเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และทางกระทรวงจะปรับทบทวนการประมาณการตัวเลขเงินเฟ้อที่ระดับ 3.5% ในการประกาศงบประมาณวันอังคารนี้ (14 พ.ค.นี้) ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลงจากระดับ 3.75% ในการคาดการณ์เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตัวเลขคาดการณ์ของกระทรวงการคลังออสเตรเลียนั้น อยู่ในทิศทางที่ดีกว่าที่ RBA ซึ่งคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะไม่ลดลงต่ำกว่าระดับ 3% จนกว่าจะถึงช่วงปลายปี 2568 ขณะที่นักลงทุนในตลาดการเงินจับตานายนายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียซึ่งแถลงมุมมองด้านเงินเฟ้อในระหว่างการประกาศงบประมาณในวันอังคารนี้

"ภาวะเงินเฟ้อยังคงเป็นความท้าทายที่สำคัญต่อเศรษฐกิจของเราในระยะสั้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่รัฐบาลพยายามแก้ไข งบประมาณของเราจะเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาแรงกดดันที่มีต่อค่าครองชีพ" นายชาลเมอร์สกล่าวเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ตลาดคาดการณ์ว่า RBA จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับปัจจุบันตลอดช่วงที่เหลือของปีนี้ ก่อนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลางปี 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ