เกาหลีใต้เตรียมออกมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมชิปมูลค่า 7 พันล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2024 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชเว ซัง-มก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมออกมาตรการสนับสนุนการลงทุนและการวิจัยด้านชิปมูลค่ากว่า 10 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 7.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากรัฐบาลตั้งเป้าที่จะเอาชนะในสงครามอุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์

นายชเวกล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมของมาตรการดังกล่าวในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนวัสดุที่ใช้ในการผลิตชิป ผู้ผลิตอุปกรณ์ และบริษัทผู้ออกแบบชิป ทั่วทั้งห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นระบุว่า นายชเวได้กล่าวกับผู้บริหารของบริษัทผลิตอุปกรณ์ชิปในเกาหลีใต้ระหว่างการประชุมว่า มาตรการดังกล่าวอาจรวมถึงการจัดหาสินเชื่อตามนโยบายรัฐและการจัดตั้งกองทุนใหม่ที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากสถาบันการเงินภาครัฐและเอกชน

นอกจากนี้ เกาหลีใต้กำลังสร้างศูนย์ผลิตชิปขนาดใหญ่ (Mega Chip Cluster) ในเมืองยงอิน ทางตอนใต้ของกรุงโซลซึ่งเป็นศูนย์รวมเทคโนโลยีขั้นสูงที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ให้คำมั่นว่าจะทุ่มเททรัพยากรทั้งหมดเพื่อเอาชนะสงครามชิปครั้งนี้ พร้อมให้คำมั่นว่าจะมอบสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับการลงทุนเซมิคอนดักเตอร์

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลสหรัฐกำลังกดดันประเทศพันธมิตรซึ่งรวมถึงเกาหลีใต้ ใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดเพื่อป้องกันไม่ให้จีนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ