"อาร์ม" ในเครือซอฟต์แบงก์จ่อเปิดตัวชิป AI ภายในปีหน้า รับอุปสงค์แข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2024 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียของญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (12 พ.ค.) ว่า อาร์ม บริษัทออกแบบชิปจากอังกฤษในเครือซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป บริษัทด้านเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น กำลังวางแผนเปิดตัวชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ภายในปีหน้า ในขณะที่การต่อสู้เพื่อชิงความเป็นใหญ่ในอุตสาหกรรมชิป AI ทวีความร้อนแรงขึ้น

รายงานระบุว่า อาร์ม ซึ่งซอฟต์แบงก์ถือหุ้นอยู่ 90% จะจัดตั้งแผนกชิป AI เพื่อสร้างต้นแบบชิป AI ภายในฤดูใบไม้ผลิปี 2568

ขณะเดียวกัน รายงานระบุว่า ซอฟต์แบงก์กำลังปรึกษาหารือกับกลุ่มผู้ผลิตสัญญาจ้าง เช่น ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) บริษัทผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลกจากไต้หวัน เพื่อผลิตชิป AI ให้กับอาร์ม โดยการผลิตชิป AI ในปริมาณมากมีแนวโน้มจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2568

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อาร์มออกแบบสถาปัตยกรรมพื้นฐานที่ใช้ในการสร้างชิป จากนั้นขายใบอนุญาตการใช้ผลงานออกแบบดังกล่าวให้กับบริษัทต่าง ๆ เช่น ควอลคอมม์ (Qualcomm) และอินวิเดีย (Nvidia) โดยเรียกเก็บค่าสิทธิ์ของผลงานออกแบบแต่ละชิ้น โดยอาร์มอ้างว่า 99% ของสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีของอาร์ม

แอลเอสอีจี (LSEG) ระบุว่า หุ้นอาร์มพุ่งขึ้นเกือบ 45% ในปีนี้ และมาร์เก็ตแคปอยู่ที่กว่า 1.13 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยซอฟต์แบงก์เข้าซื้อกิจการอาร์มด้วยเงินมูลค่า 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2559 ก่อนจดทะเบียนบนดัชนี Nasdaq ของตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ