"วิชัน ฟันด์" ของซอฟต์แบงก์พลิกกำไรปีแรกในรอบ 3 ปี กวาด 4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2024 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป (SoftBank Group) บริษัทด้านเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น รายงานในวันนี้ (13 พ.ค.) ว่า กองทุนวิชัน ฟันด์ (Vision Fund) ซึ่งเป็นกองทุนด้านการลงทุนในเครือซอฟต์แบงก์ ทำกำไรได้ 7.24 พันล้านเยน (4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับปีงบการเงินที่สิ้นสุดเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการกลับมาทำกำไรครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2564

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กองทุนวิชัน ฟันด์ประสบปัญหาในปีงบการเงินที่สิ้นสุดลงในเดือนมี.ค. 2566 โดยเผชิญภาวะขาดทุนมากเป็นประวัติการณ์ที่ราว 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางราคาหุ้นเทคโนโลยีตกต่ำและการขาดทุนจากการลงทุนในธุรกิจจีนบางส่วน

ขณะเดียวกัน ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ปรายงานว่า บริษัทขาดทุนสุทธิ 2.2765 แสนล้านเยน (1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับปีงบการเงินที่สิ้นสุดเดือนมี.ค. ซึ่งถือเป็นการขาดทุนติดต่อกันเป็นปีที่ 3 เนื่องจากขาดทุนจากการลงทุน แต่ขาดทุนสุทธิน้อยลงจาก 9.7014 แสนล้านเยนในปีก่อนหน้า แต่ยอดขายเพิ่มขึ้น 2.8% สู่ระดับ 6.76 ล้านล้านเยน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทเทคโนโลยีบางแห่งที่ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ปเข้าไปลงทุน เช่น ไบต์แดนซ์ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของติ๊กต๊อกจากจีน และคูปัง อิงค์ (Coupang Inc) บริษัทอีคอมเมิร์ซจากเกาหลีใต้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น แต่ยังคงไม่เพียงพอที่จะชดเชยการขาดทุนจากการลงทุนโดยรวมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ