World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2024 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้เสนอชื่อนายอังเดร เบลูซอฟ นักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของรัสเซีย ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมคนใหม่ของรัสเซีย โดยมีเป้าหมายที่จะเตรียมความพร้อมให้กับรัสเซียในการรับมือกับสภาวะสงครามเศรษฐกิจ (economic war) ด้วยการบริหารจัดการงบประมาณด้านกลาโหมให้ดียิ่งขึ้นและใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ ในการพิชิตชัยชนะในสงครามกับยูเครน

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ 11 พ.ค.ว่า ยอดปล่อยเงินกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารพาณิชย์จีนลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ในเดือนเม.ย. จากเดือนก่อนหน้า ขณะที่ การเติบโตของการปล่อยสินเชื่อแบบเป็นวงกว้างแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเพิ่มแนวโน้มว่าทางการจีนจะดำเนินการมากขึ้นเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจจีน

-- ประชาชนอย่างน้อย 37 รายเสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันและลาวาเย็นไหลออกจากภูเขาไฟมาราปี (Marapi) ในเกาะสุมาตราทางภาคตะวันตกของประเทศอินโดนีเซีย

-- หน่วยงานคุ้มครองพลเรือนของรัฐบาลบราซิลเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากฝนตกหนักและน้ำท่วมในรัฐริโอ แกรนด์ โด ซูลของบราซิลเพิ่มขึ้นเป็น 143 รายแล้วในขณะนี้ และมีผู้สูญหายอีก 125 ราย ขณะที่ฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

-- วิลเลียม อัลซัป ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นในเมืองซานฟรานซิสโกของรัฐแคลิฟอร์เนียในประเทศสหรัฐ ได้ยกฟ้องคดีความที่บริษัทเอ็กซ์ คอร์ป (X Corp) ของนายอีลอน มัสก์ กล่าวหาว่าไบรต์ ดาต้า จำกัด (Bright Data Ltd) ซึ่งเป็นบริษัทรับดึงข้อมูล (Data-Scraping) ของอิสราเอลได้ทำการคัดลอกและจำหน่ายคอนเทนต์อย่างผิดกฎหมาย รวมถึงขายเครื่องมือเพื่อให้บุคคลอื่นคัดลอกและขายคอนเทนต์จากแพลตฟอร์มเอ็กซ์ หรือทวิตเตอร์

-- นายหยู แบมบา หัวหน้าฝ่ายการลงทุนของบริษัทแบล็กร็อก (BlackRock) เตือนว่า การอ่อนค่าของเงินเยนอาจจะส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติพากันหลีกเลี่ยงการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่น

-- นายชเว ซัง-มก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมออกมาตรการสนับสนุนการลงทุนและการวิจัยด้านชิปมูลค่ากว่า 10 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 7.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากรัฐบาลตั้งเป้าที่จะเอาชนะในสงครามอุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์

-- บริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของนายอีลอน มัสก์ เผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการทรุดตัวของราคาหุ้นและยอดขายที่ปรับตัวลดลง ส่งผลให้เทสลาตัดสินใจใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อกอบกู้ธุรกิจ ซึ่งได้แก่การปรับลดจำนวนพนักงานและลดการใช้จ่ายในเครือข่ายซูเปอร์ชาร์จ (EV Supercharger)

-- นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัวรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่เยอรมนีสามารถหลุดพ้นจากภาวะชะงักงัน ซึ่งเยอรมนีเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของยูโรโซน

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายเจนเซ่น หวง ซีอีโอของบริษัทอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปรายใหญ่จากสหรัฐ รู้ตัวดีว่าตนเองเป็นเจ้านายที่เข้มงวดและไม่รู้สึกเสียใจเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย

-- ในปัจจุบัน ผู้ที่จะสามารถอยู่รอดได้ในยุคปัญญาประดิษฐ์ (AI) คือผู้ที่กำลังเรียนรู้วิธีใช้ประโยชน์จาก AI เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นคนหรือธุรกิจก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ