ชาวเมืองเทียนจินรอนาน 8 ปียังไม่ได้บ้าน ท่ามกลางวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2024 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ซื้อบ้านราว 1,500 รายในเมืองเทียนจินของประเทศจีน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กรุงปักกิ่ง ยังไม่ได้รับอะพาร์ตเมนต์ที่พวกเขาจ่ายเงินซื้อไปเมื่อ 8 ปีที่แล้ว

สำนักข่าวซีเอ็นบีรายงานว่า ปกติแล้วบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเมืองเทียนจินจะขายอะพาร์ตเมนต์ก่อนที่จะสร้างเสร็จ โดยบรรดาผู้ซื้อได้รับแจ้งว่าอะพาร์ตเมนต์จะพร้อมอยู่อาศัยภายในปี 2562 แต่จนถึงขณะนี้อะพาร์ตเมนต์ส่วนใหญ่ยังสร้างไม่เสร็จ

ผู้ซื้อบ้าน 5 รายได้ให้ข้อมูลข้างต้นกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีผ่านทางโทรศัพท์โดยไม่ประสงค์จะเปิดเผยชื่อเนื่องจากกลัวถูกตอบโต้ ซึ่งในกลุ่มพวกเขาประกอบด้วยผู้ที่ชำระเงินค่าอะพาร์ตเมนต์ล่วงหน้าเต็มจำนวนและผู้ที่ชำระเงินเป็นงวดเล็ก ๆ

สถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในวงกว้างในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน โดยผู้ซื้ออะพาร์ตเมนต์บางรายเปิดเผยว่าตำรวจได้ไปหาพวกเขาถึงบ้าน บางครั้งก็เป็นช่วงกลางดึก หลังจากในช่วงแรกได้พยายามขอเงินคืน หรือรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการซื้ออสังหาริมทรัพย์

ผู้ซื้อรายหนึ่งกล่าวกับซีเอ็นบีซีว่า "ฉันรู้สึกเหมือนถูกหลอกมาโดยตลอด คำขอเดียวของฉันคือฉันต้องการยกเลิกการซื้อบ้านและขอรับเงินคืน เพราะต่อให้ในท้ายที่สุดฉันจะได้บ้านมา แต่ก็เสียความรู้สึกไปแล้ว"

ผู้ซื้อบางรายซื้ออะพาร์ตเมนต์เพื่อให้พ่อแม่อยู่อาศัยในช่วงเกษียณอายุหรือเพื่อให้บุตรหลานอาศัยอยู่ใกล้สถานศึกษา แต่หลังจากรอคอยนานถึง 8 ปี พ่อแม่ของผู้ซื้อรายหนึ่งเสียชีวิตก่อนที่จะได้เห็นบ้านใหม่ นอกจากนี้ ลูกของผู้ซื้ออีกรายเติบโตขึ้นมาและต้องเข้าเรียนในโรงเรียนอื่นแทน

บริษัทนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในจีนมีหนี้อยู่ในระดับสูง เนื่องจากเร่งขยายธุรกิจอย่างรวดเร็วในช่วงที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์เฟื่องฟูตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งการพัฒนาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โดยอาศัยเงินกู้ได้เติบโตแซงหน้าอุปสงค์

ในกรณีที่โด่งดังกรณีหนึ่ง บริษัทเอเวอร์แกรนด์ (Evergrande) ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังจากจีน ได้ผิดนัดชำระหนี้ในช่วงปลายปี 2564 ซึ่งในขณะนั้น บริษัทเอเวอร์แกรนด์เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้มากที่สุดในโลก และมีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างมูลค่า 1.26 ล้านล้านหยวน (1.74 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2563 ซึ่งมากกว่าจำนวนที่บริษัทเอเวอร์แกรนด์จะสามารถขายได้ในปีนั้นถึง 70% และสูงกว่าส่วนที่ก่อสร้างแล้วเสร็จอีกด้วย

ทั้งนี้ โนมูระ (Nomura) ซึ่งเป็นบริษัททางการเงินจากญี่ปุ่น ได้ประมาณการเมื่อปลายปีที่แล้วว่า มีจำนวนบ้านขายล่วงหน้าที่ยังไม่ได้ก่อสร้างและก่อสร้างล่าช้าประมาณ 20 ล้านหลังในจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ