World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 14, 2024 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชีย-แปซิฟิกมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อ แม้ตลาดหุ้นสหรัฐปิดลบเมื่อวานนี้ (13 พ.ค.) ขณะที่นักลงทุนจะประเมินข้อมูลเงินเฟ้อของอินเดียซึ่งเพิ่มขึ้น 4.83% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นอกจากนี้ นักลงทุนจะรอการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของญี่ปุ่นในวันนี้ (14 พ.ค.) ด้วย

ส่วนดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อวานนี้ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กเปิดเผยผลสำรวจซึ่งระบุว่า ผู้บริโภคของสหรัฐปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อทั้งในระยะใกล้และในระยะยาว ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐ รวมทั้งรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสัปดาห์นี้

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามในกฎหมายห้ามนำเข้ายูเรเนียมเสริมสมรรถนะของรัสเซีย โดยกฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้หลังจากนี้ 90 วัน

-- นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้กำหนดเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

ทั้งนี้ นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ (14 พ.ค.) เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย ในการประชุมประจำปีของสมาคมธนาคารต่างชาติที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

-- มอร์แกน สแตนลีย์ออกรายงานระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนก.ค.

นอกจากนี้ มอร์แกน สแตนลีย์คาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 3 ครั้งในปีนี้

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวยืนยันว่า อิสราเอลจะไม่ยุติการสู้รบในฉนวนกาซา จนกว่าจะสามารถทำลายล้างกลุ่มฮามาส

"เราไม่ลืมตัวประกัน ไม่แม้แต่วินาทีเดียว และเราจะไม่ยุติสงคราม จนกว่าระบอบฮามาสจะล่มสลาย และเราจะแก้แค้นคนที่ได้ทำการโจมตีอิสราเอล" นายเนทันยาฮูกล่าวในพิธีรำลึกถึงเหยื่อของการก่อการร้ายเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าววิพากษ์วิจารณ์อิสราเอลว่ายังคงไม่มีแผนที่จะปกป้องพลเรือนในฉนวนกาซา ก่อนการใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์

"เราเชื่อในสองสิ่ง โดยหนึ่งคืออิสราเอลจะต้องมีแผนที่ชัดเจนและเชื่อถือได้ในการปกป้องพลเรือน ซึ่งเรายังคงไม่เห็น และสอง เราต้องการเห็นแผนเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น หลังสงครามในฉนวนกาซาสิ้นสุดลง ซึ่งเราก็ยังคงไม่เห็น" นายบลิงเกนกล่าวให้สัมภาษณ์รายการ Face The Nation ของสถานีโทรทัศน์ CBS

-- สำนักงานความมั่นคงของยูเครน (SBU) แถลงในวันจันทร์ (13 พ.ค.) ว่า SBU สามารถจับกุมสายลับรัสเซีย 2 รายที่มีแผนก่อการร้ายในกรุงเคียฟเมื่อวันที่ 9 พ.ค.

SBU เปิดเผยว่า สายลับรัสเซียดังกล่าวมีแผนวางระเบิดแสวงเครื่องหลายจุดในกรุงเคียฟ ซึ่งรวมถึงในร้านค้าต่างๆ โดยตั้งเวลาระเบิดในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน รวมทั้งติดตั้งในรถยนต์คันหนึ่ง

-- ผลการสำรวจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก พบว่า คาดการณ์เงินเฟ้อในเดือนเม.ย.ของผู้บริโภคในระยะเวลา 1 ปีข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 3.3% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2566 และเพิ่มขึ้นจากระดับ 3.0% ที่คาดการณ์ในเดือนมี.ค.

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคประจำเดือนเม.ย.ในวันพุธนี้

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.4% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 3.5% ในเดือนมี.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนเม.ย. จากระดับ 0.4% ในเดือนมี.ค.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 3.6% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 3.8% ในเดือนมี.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนเม.ย. จากระดับ 0.4% ในเดือนมี.ค.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนเม.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย., อินโดนีเซียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค., เยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย., อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมี.ค., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนพ.ค.จากสถาบัน ZEW, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนพ.ค.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนเม.ย.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB), ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. และหนี้ภาคครัวเรือนประจำไตรมาส 1/2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ