อังกฤษจ่อจัดสรรเงินทุนเพิ่ม 2 เท่าหนุนธุรกิจผัก-ผลไม้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 14, 2024 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษแถลงว่า นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะประกาศเพิ่มเงินทุนเป็น 2 เท่าเพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจผักและผลไม้ของอังกฤษ พร้อมเรียกร้องให้บรรดาผู้ค้าปลีกสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของอังกฤษเพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางอาหาร

แถลงการณ์ระบุว่า นายกฯซูนัคจะประกาศเงินทุนจำนวน 80 ล้านปอนด์ (100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อปีในการประชุมสุดยอด "จากไร่ถึงโต๊ะอาหาร" (Farm to Fork - F2F) ครั้งที่ 2 ในวันนี้ 14 พ.ค. ขณะเดียวกันจะเรียกร้องให้ผู้ค้าปลีกสนับสนุนอุตสาหกรรมผักและผลไม้เพิ่มเติมเพื่อเพิ่มปริมาณผักและผลไม้ เนื่องจากตามหลังภาคเกษตรกรรมอื่น ๆ เช่น เนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์นม และธัญพืช

นายกฯซูนัคกล่าวว่า "เงินทุนก้อนดังกล่าวจะช่วยให้เกษตรกรผลิตอาหารอังกฤษได้มากขึ้น โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนระยะยาวในการลงทุนในชุมชนชนบท ซึ่งจะช่วยรับประกันว่าผลิตภัณฑ์ที่ผลิตเองที่ดีที่สุดของเราจะจบลงบนจานอาหารของเรา"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วอังกฤษได้ขยายวีซ่าคนงานตามฤดูกาลในฟาร์มของอังกฤษอีก 5 ปีจนถึงปี 2572 ซึ่งจะสนับสนุนให้ธุรกิจการเกษตรมีเวลาลงทุนในระบบอัตโนมัติและเลิกพึ่งพาแรงงานต่างชาติ

นอกจากนี้ การประชุมสุดยอด F2F จะมีการประกาศอื่น ๆ ด้วย ได้แก่ ดัชนีความมั่นคงด้านอาหารฉบับแรกของอังกฤษ รวมถึงการให้การสนับสนุนทางเศรษฐกิจสำหรับเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ชุ่มน้ำ ตลอดจนการสนับสนุนผู้ผลิตเนื้อสัตว์, ผลิตภัณฑ์นม และสัตว์ปีก

ทั้งนี้ มีหลายประเทศที่กำลังผลักดันแผนความมั่นคงทางอาหาร เนื่องจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครนได้ส่งผลกระทบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงทำให้ต้นทุนอาหารเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้วิกฤตค่าครองชีพของอังกฤษแย่ลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ