นักวิเคราะห์เตือนกระแสนิยม AI เสี่ยงทำชิปขาดตลาดจนถึงปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 14, 2024 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาซูโนริ อิโตะ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ของบริษัทมอร์นิงสตาร์ (Morningstar) คาดการณ์ว่า ชิปหน่วยความจำที่มีประสิทธิภาพสูงจะยังคงเผชิญภาวะอุปทานตึงตัวในปีนี้ เนื่องจากความต้องการเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากกำลังส่งผลให้ชิปเหล่านี้ประสบภาวะขาดแคลน

บริษัทเอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) และไมครอน (Micron) ซึ่งเป็น 2 ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ของโลกนั้น เผชิญปัญหาขาดแคลนชิปหน่วยความจำที่ใช้ในแบนด์วิดท์สูง (high-bandwidth) ในปี 2567 ขณะที่ชิปหน่วยความจำที่สต็อกไว้สำหรับปี 2568 ก็ใกล้จะจำหน่ายหมดแล้ว

ทั้งนี้ นายอิโตะกล่าวว่า "เราคาดว่าอุปทานชิปหน่วยความจำจะยังคงอยู่ในภาวะตึงตัวตลอดปี 2567"

ความต้องการชิป AI เป็นปัจจัยหนุนตลาดชิปหน่วยความจำระดับไฮเอนด์ และเป็นประโยชน์ต่อบริษัทหลายแห่ง เช่น ซัมซุง อิเลคโทรนิกส์ และเอสเค ไฮนิกซ์ ซึ่งเป็น 2 ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำอันดับต้น ๆ ของโลก โดยในขณะที่เอสเค ไฮนิกซ์เป็นผู้จัดหาชิปให้กับอินวิเดีย (Nvidia) นั้น เอสเค ไฮนิกซ์ก็กำลังพิจารณาเลือกซัมซุงให้เป็นผู้จัดหาชิปให้กับทางบริษัทด้วยเช่นกัน

ชิปหน่วยความจำที่มีประสิทธิภาพสูงนั้น มีบทบาทสำคัญในการฝึกฝนโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) เช่น แชตบอต ChatGPT ของบริษัทโอเพนเอไอ จนส่งผลให้กระแสนิยมการใช้ AI พุ่งขึ้นอย่างมาก โดย LLM จำเป็นต้องใช้ชิปเหล่านี้ในการจดจำรายละเอียดจากการสนทนาในอดีตกับผู้ใช้งานและสิ่งที่ผู้ใช้งานชื่นชอบ เพื่อที่ AI จะสามารถตอบคำถามต่าง ๆ ได้เหมือนมนุษย์

"การผลิตชิปเหล่านี้มีความซับซ้อนมากขึ้น และการเร่งการผลิตก็เป็นเรื่องยาก ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้อาจจะส่งผลให้ชิปขาดตลาดในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ และอาจขาดตลาดยาวไปจนถึงปี 2568" นายวิลเลียม เบลีย์ ผู้อำนวยการบริษัทนาสแดค ไออาร์ อินเทลลิเจนซ์ (Nasdaq IR Intelligence) กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ