World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 14, 2024 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ระบุในวันนี้ (14 พ.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (CGPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากภาคค้าส่งของญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี และทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า ขณะที่เงินเยนอ่อนค่าลงได้เพิ่มต้นทุนการนำเข้า

-- เจ้าหน้าที่อินเดียระบุว่า เหตุพายุถล่มในเมืองมุมไบของประเทศอินเดียเมื่อวันจันทร์ (13 พ.ค.) ส่งผลให้ป้ายโฆษณาขนาดยักษ์ล้มทับอาคารบ้านเรือนประชาชนและปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย และบาดเจ็บอีกประมาณ 60 ราย

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า วอลมาร์ท (Walmart) บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เตรียมปลดพนักงานประจำสำนักงานหลายร้อยตำแหน่ง พร้อมเรียกตัวพนักงานที่ทำงานจากที่บ้านเกือบทั้งหมดกลับเข้าทำงานในสำนักงานดังเดิม

-- รัฐบาลอังกฤษแถลงว่า นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะประกาศเพิ่มเงินทุนเป็น 2 เท่าเพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจผักและผลไม้ของอังกฤษ พร้อมเรียกร้องให้บรรดาผู้ค้าปลีกสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของอังกฤษเพื่อส่งเสริมความมั่นคงทางอาหาร

-- เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียระบุในวันนี้ (14 พ.ค.) ว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันและโคลนถล่มในจังหวัดสุมาตราตะวันตกของประเทศอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นเป็น 52 รายและผู้ประสบภัยอีกกว่า 3,000 รายต้องอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย

-- บริษัทเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช (Counterpoint Research) รายงานเมื่อวันจันทร์ (13 พ.ค.) ว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในปีนี้ นำโดยยอดขายที่เพิ่มขึ้นในจีนและอุปสงค์รถยนต์ไฮบริดที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ (14 พ.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อของเยอรนีขยับขึ้นเล็กน้อยแตะที่ 2.4% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเท่ากับข้อมูลเบื้องต้น

-- โซนี่ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และธุรกิจบันเทิงรายใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (14 พ.ค.) ว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานประจำปีของบริษัทปรับตัวลง 7% โดยได้รับผลกระทบจากผลการดำเนินงานของธุรกิจการเงินของบริษัท

-- ทำเนียบเครมลินของรัสเซียเปิดเผยในวันนี้ (14 พ.ค.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เตรียมเดินทางเยือนจีนในวันที่ 16-17 พ.ค. ซึ่งถือเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียอีกสมัย

-- บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ (Apple Inc.) บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐ กำลังเตรียมจำหน่ายแว่นตาวิชัน โปร (Vision Pro) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality หรือ VR) ในตลาดนอกสหรัฐ เพื่อสำรวจว่า Vision Pro ได้รับความนิยมในวงกว้างหรือไม่ โดย Vision Pro มีมูลค่า 3,499 ดอลลาร์สหรัฐ

-- หุ้นเกมสต็อป (GameStop) ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังของสหรัฐ และหุ้นเอเอ็มซี เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ (AMC Entertainment) บริษัทธุรกิจโรงภาพยนตร์จากสหรัฐ พุ่งขึ้นสูงสุดประมาณ 40% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นสหรัฐในวันนี้ (14 พ.ค.) หลังจากหุ้นเกมสต็อปพุ่งขึ้น 74.4% และหุ้นเอเอ็มซีพุ่งขึ้น 78.4% ในวันจันทร์ (13 พ.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ