สหรัฐประกาศขึ้นภาษีนำเข้ารถ EV จากจีนเป็น 100% อ้างปกป้องแรงงานอเมริกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2024 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐประกาศแผนการปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีนสู่ระดับ 100% ในปี 2567 และปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าประเภทอื่น ๆ ที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์จากจีน เช่นอุปกรณ์โซลาร์เซลและเซมิคอนดักเตอร์

ปธน.ไบเดนออกแถลงการณ์ที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ (14 พ.ค.) ว่า การปรับขึ้นภาษีนำเข้าซึ่งจะมีผลบังคับใช้กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่าราว 1.8 หมื่นล้าดอลลาร์นั้น มีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้จีนคุกคามแรงงานในภาคการผลิตของสหรัฐและตัดราคาสินค้าในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ของสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะเปิดฉากขึ้นในเดือนพ.ย.ปีนี้ ปธน.ไบเดนได้พยายามโน้มน้าวให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเชื่อว่า เขามีความสามารถในการบริหารเศรษฐกิจได้ดีกว่าอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ อีกทั้งสามารถสร้างความแข็งแกร่งให้กับตลาดแรงงาน และให้คำมั่นสัญญาว่าจะปกป้องคนงานชาวอเมริกันหากเขาได้รับการเลือกตั้งให้เป็นปธน.สหรัฐอีกสมัย

"คนงานชาวอเมริกันสามารถทำงานได้ดีกว่าและมีการแข่งขันที่ดีกว่าคนงานของประเทศอื่น ตราบเท่าที่การแข่งขันเป็นไปอย่างยุติธรรม แต่การแข่งขันไม่มีความเป็นธรรมมาเป็นระยะเวลาที่นานเกินไปแล้ว และเป็นเวลานานหลายปีที่รัฐบาลจีนได้ทุ่มเงินให้กับบริษัทต่าง ๆ ของจีนในทุกภาคส่วนอุตสาหกรรม"

"การที่สินค้าจีนจำนวนมากทะลักเข้าสู่ตลาดโลกได้ทำให้ราคาสินค้าตกต่ำอย่างไม่เป็นธรรม และส่งผลให้กลุ่มผู้ผลิตของประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกพากันถอนตัวออกจากธุรกิจ" ปธน.ไบเดนกล่าว และระบุถึงการกระทำดังกล่าวของจีนว่า เป็นการคดโกง มากกว่าที่จะเป็นการแข่งขัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ